CAM KẾT VỀ BIỆN PHÁP VỆ SINH AN TOÀN THỰC PHẨM VÀ KIỂM DỊCH ĐỘNG, THỰC VẬT (SPS) TRONG EVFTA VÀ NHỮNG LƯU Ý CHO DOANH NGHIỆP VIỆT NAM XUẤT KHẨU THỦY SẢN SANG LIÊN MINH CHÂU ÂU

0
1329

Phạm Thùy Dung 1
Sinh viên K56 Luật Thương mại quốc tế
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam
Vũ Kim Ngân
Giảng viên Khoa Luật
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam

Abstract

The European Union and Vietnam Free Trade Agreement (EVFTA) was signed on June 30, 2019. This is a comprehensive agreement and will be a big boost for Vietnam’s fisheries sector when it comes into effect. Facing difficulties in sanitary and phytosanitary barriers from the EU, Vietnamese fishery exporters are expected to take advantage of the commitment relating to SPS measures in EVFTA. This paper focuses on SPS commitments in EVFTA and its impact on Vietnamese fishery enterprises. Based on these analyses, it provides some notes and solutions for Vietnamse enterprises to improve capacity to meet SPS requirements of EU and to promote fishery export activitie.

Keyworks: EVFTA, SPS, Fishery, Fishery enterprises, Export

Tóm tắt

Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU) (EVFTA) được ký kết vào ngày 30/06/2019. Đây là một hiệp định toàn diện, tiến bộ và sẽ là cú hích lớn cho ngành thủy sản Việt Nam khi nó có hiệu lực. Trước những khó khăn về rào cản vệ sinh dịch tễ đến từ EU, các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản Việt Nam kỳ vọng sẽ tận dụng được lợi thế từ cam kết về các biện pháp vệ sinh an toàn thực phẩm và kiểm dịch động, thực vật (SPS) trong EVFTA. Bài viết này tập trung nghiên cứu về các cam kết SPS trong EVFTA và tác động của nó đối với doanh nghiệp thủy sản Việt Nam, trên cơ sở đó đưa ra các lưu ý và giải pháp nhằm nâng cao năng lực đáp ứng các tiêu chuẩn SPS của EU, thúc đẩy hoạt động xuất khẩu thủy sản diễn ra thuận lợi.

Từ khoá: EVFTA, SPS, Thủy sản, Doanh nghiệp thủy sản, Xuất khẩu

DOWNLOAD

1 Tác giả liên hệ, Email: thuydung2710@gmail.com

Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments