CÁC NHÂN TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN HÀNH VI SỬ DỤNG DỊCH VỤ THANH TOÁN DI ĐỘNG TẠI VIỆT NAM

0
1653

Nguyễn Hồng Anh
K56 Viện Phát triển Nguồn nhân lực Việt Nam – Nhật Bản (VJCC)
Trường Đại học Ngoại thương, Việt Nam
Nguyễn Thanh Hiền Lương
Trung tâm Nghiên cứu chính sách và phát triển (DEPOCEN)
Nguyễn Thị Thùy Vinh
Bộ môn nghiệp vụ
Viện Phát triển nguồn nhân lực Việt Nam – Nhật Bản (VJCC)

Abstract
This paper investigates the factors influencing consumers’ decision to adopt mobile payment services in Vietnam by using a new model meta-UTAUT, extending with an affective variable, anxiety. Examination of 231 Vietnamese consumers revealed that meta-UTAUT model fit our data. Use behavior is significantly predicted by performance expectancy and behavioral intention. Anxiety turns out to significantly and negatively impact both consumers’ attitude and use behavior of mobile payment. Therefore, the researchers suggest some solutions to increase mobile payment usage behavior in Vietnam.
Keywords: Mobile payment service, Usage behavior, Meta-UTAUT, Anxiety, Determinants,
Vietnam

Tóm tắt
Nghiên cứu này xem xét các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi sử dụng dịch vụ thanh toán di động ở Việt Nam thông qua mô hình chấp nhận và sử dụng công nghệ mới (meta-UTAUT) mở rộng với sự lo âu. Nghiên cứu 231 người tiêu dùng ở Việt Nam cho thấy mô hình meta-UTAUT là một mô hình toàn diện, trong đó, hành vi sử dụng được dự đoán qua kỳ vọng hiệu quả và ý định sử dụng. Bên cạnh đó, cảm xúc lo âu có tác động tiêu cực đến cả thái độ và hành vi sử dụng thanh toán di động. Từ đó, nhóm đưa ra một số các đề xuất nhằm thúc đẩy sử dụng dịch vụ thanh toán di động ở Việt Nam.
Từ khóa: Dịch vụ thanh toán di động, Hành vi sử dụng, Meta-UTAUT, Sự lo âu, Nhân tố tác
động, Việt Nam

Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments