CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG TỚI HÀNH VI TIÊU DÙNG BỀN VỮNG TRONG NGÀNH THỜI TRANG Ở CÁC THÀNH PHỐ LỚN CỦA VIỆT NAM

0
7466

Trần Thị Tú Uyên, Đặng Thái Thanh Thảo, Phan Thị Phương Thảo
K57 Viện Phát triển Nguồn nhân lực Việt Nam – Nhật Bản (VJCC)
Trường Đại học Ngoại thương, Việt Nam
Nguyễn Thị Thùy Vinh
Bộ môn Nghiệp vụ
Viện Phát triển nguồn nhân lực Việt Nam – Nhật Bản (VJCC)

Abstract
The purpose of this paper is to determine influencing factors of sustainable consumption behaviour in fashion industry of big cities in Vietnam. Based on the theory of Sustainable Consumption Behavour Cube Model and The theory of Planned Behaviour, data was collected through survey questionnaires with a diverse set of 282 responses and the results was analyzed by the SPSS software with regression model. Findings reveal that the consumers’ perception whether it is easy or not to practice sustainable consumption has the strongest effect on consumers’ sustainable behaviours in fashion industry. Consumers have a high tendency to choose fashion items sustainably if they are aware of products’ outstanding functionality (eg. comfortability, durability and environmental – friendliness) despite the premium price. Hence, the paper affirms the significant impact of Perceived behaviour control and further discovers the influence of Price Insensitivity on Sustainable consumption behaviour in the context of Vietnam fashion industry.
Keywords: sustainable consumption behaviour, fashion industry

Tóm tắt
Mục tiêu nghiên cứu nhằm xác định các yếu tố ảnh hưởng tới hành vi tiêu dùng bền vững các sản phẩm thời trang của người tiêu dùng ở các thành phố lớn tại Việt Nam. Dựa vào lý thuyết mô hình khối lập phương Hành vi tiêu dùng bền vững SCB (Sustainable Consumption Behaviour) và Thuyết hành vi có hoạch định (The theory of Planned Behaviour), nghiên cứu đã thu thập và xử lý 282 mẫu qua phần mềm SPSS với mô hình hồi quy đa biến. Kết quả nghiên cứu cho thấy nhận thức của người tiêu dùng về mức độ khó/dễ của hành vi có tác động lớn nhất tới hành vi tiêu dùng bền vững trong ngành thời trang. Bên cạnh đó, nếu người tiêu dùng nhận thức được tính năng vượt trội của các sản phẩm thời trang có yếu tố bền vững như thoải mái, bền lâu hoặc thân thiện với môi trường thì họ sẽ có nhiều khả năng mua sắm bền vững hơn dù phải trả một mức giá cao hơn. Từ kết quả đó, nghiên cứu đã đưa ra các đề xuất đối với doanh nghiệp, các cơ quan chức năng và các nhà hoạch định chính sách, nhằm tác động vào các yếu tố ảnh hưởng tới quyết định tiêu dùng bền vững của người tiêu dùng Việt Nam.
Từ khóa: hành vi tiêu dùng bền vững, ngành thời trang, Việt Nam

Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments