NGHIÊN CỨU TÁC ĐỘNG ĐIỀU TIẾT CỦA YẾU TỐ NHÂN KHẨU HỌC ĐẾN Ý ĐỊNH SỬ DỤNG VÍ ĐIỆN TỬ CỦA KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN TẠI VIỆT NAM

0
4684

Bùi Thị Hà Trang
Sinh viên K56 Tài chính Quốc tế – Khoa Tài chính ngân hàng
Trường Đại học Ngoại Thương, Hà Nội, Việt Nam

Nguyễn Thị Hà Thanh
Giảng viên bộ môn Tiền tệ Ngân hàng – Khoa Tài chính ngân hàng
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam

Abstract

The study aims to find out the factors affecting the intention to use e-wallets of individual customers in Vietnam, focusing on examining the moderating impact of demographic factors, thereby proposing recommendations and solutions to improve the efficiency of the e-wallet market performance in Vietnam. On the basis of the theory of technology acceptance and use (UTAUT) developed by Venkatesh et al. (2003), the study has built a quantitative model based on data collected from 349 surveyed individual customers in Vietnam. Research results show that four factors affect users’ intention to choose to use e-wallets: Performance expectancy, Effort expectancy, Social influence, Facilitating conditions. The study also proves that two demographic factors, Gender and Age, have a moderating effect in the relationship between these factors and Intent to use e-wallets. Gender has a moderating effect in all relationships, and Age moderates the relationship between Social Influence and Intent to use e-wallets.

Keywords: E-wallet, Intention to use, UTA.

 

Tóm tắt

Nghiên cứu được thực hiện nhằm tìm ra các nhân tố ảnh hưởng đến ý định sử dụng ví điện tử của khách hàng cá nhân Việt Nam, trong đó tập trung xem xét tác động điều tiết của các yếu tố nhân khẩu học, từ đó đề xuất khuyến nghị, giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của ví điện tử tại Việt Nam. Trên cơ sở lý thuyết về chấp nhận và sử dụng công nghệ (UTAUT) được xây dựng bởi Venkatesh & cộng sự (2003), bài nghiên cứu đã xây dựng mô hình định lượng dựa trên dữ liệu thu thập được từ 349 phiếu khảo sát khách hàng cá nhân tại Việt Nam. Kết quả nghiên cứu cho thấy bốn nhân tố ảnh hưởng tới ý định lựa chọn sử dụng ví điện tử của người dùng bao gồm: Hiệu quả kỳ vọng, Nỗ lực kỳ vọng, Ảnh hưởng xã hội, Điều kiện thuận lợi. Bài nghiên cứu cũng chứng minh được hai yếu tố nhân khẩu học là Giới tính và Độ tuổi có tác động điều tiết trong các mối quan hệ giữa các nhân tố với Ý định sử dụng ví điện tử. Trong đó, Giới tính có tác động điều tiết trong tất cả các mối quan hệ, còn Độ tuổi điều tiết mối quan hệ giữa Ảnh hưởng xã hội và Ý định sử dụng ví điện tử.

Từ khóa: Ví điện tử, Ý định hành vi, UTAUT.

Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments