Nguyễn An Huy
Sinh viên K56 Ngân hàng – Khoa Tài chính ngân hàng
Trường Đại học Ngoại Thương, Hà Nội, Việt Nam
Kim Hương Trang
Giảng viên Khoa Tài chính ngân hàng
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam
Abstract
We conducted this research to aim at evaluating the impact of innovation activities on the business results of banks based on the data collected from 14 banks listed on the Ho Chi Minh Stock Exchange (HOSE) during the period from when banks started listed on HOSE to December 31, 2020. By analyzing the results of the multiple regression model, this research has indicated the positive influence of product innovation activities on the banks’ business results. Organizational innovation activities have negatively impacted business results, while process innovation activities in this research have not revealed the relationship with the business results of banks.
Keywords: Innovation, banks, business results, Vietnam.
Tóm tắt
Chúng tôi thực hiện nghiên cứu này nhằm mục đích đánh giá tác động của hoạt động đổi mới sáng tạo đến kết quả kinh doanh của các ngân hàng dựa trên dữ liệu thu thập được từ 14 ngân hàng niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HOSE) trong giai đoạn kể từ khi các ngân hàng bắt đầu niêm yết trên HOSE đến thời điểm ngày 31/12/2020. Phân tích kết quả mô hình hồi quy đa biến, nghiên cứu đã chỉ ra ảnh hưởng tích cực của hoạt động đổi mới sáng tạo sản phẩm đến kết quả kinh doanh của các ngân hàng. Hoạt động đổi mới sáng tạo tổ chức có tác động ngược chiều đến kết quả kinh doanh trong khi hoạt động đổi mới sáng tạo quy trình trong nghiên cứu không thể hiện mối quan hệ với kết quả kinh doanh của ngân hàng.
Từ khóa: Đổi mới sáng tạo, ngân hàng, kết quả kinh doanh, Việt Nam.