Nguyễn Trang Linh
Sinh viên K59 Luật Thương mại quốc tế – Khoa Luật
Trường Đại học Ngoại Thương, Hà Nội, Việt Nam
Hoàng Hà Anh
Sinh viên K59 Luật Thương mại quốc tế – Khoa Luật
Trường Đại học Ngoại Thương, Hà Nội, Việt Nam
Nguyễn Thị Huyền
Giảng viên Khoa Luật
Trường Đại học Ngoại Thương, Hà Nội, Việt Nam
Tóm tắt
Việc kinh doanh và tiêu dùng xanh đang là xu hướng phổ biến của thời đại, kéo theo sự gia tăng nhanh chóng của hiện tượng “greenwashing” – một hình thức quảng cáo nhằm gây ấn tượng sai lệch cho người tiêu dùng về tính “xanh” của sản phẩm. Theo pháp luật Việt Nam, đây có thể bị coi là một hành vi quảng cáo sai sự thật và cạnh tranh không lành mạnh. Tuy vậy, các quy định trên còn bộc lộ nhiều thiếu sót, đặt ra tính cấp thiết phải hoàn thiện pháp luật về vấn đề này. Bài viết theo đó sẽ chỉ ra những bất cập trong cơ chế điều chỉnh “greenwashing” hiện nay, từ đó khẳng định sự cần thiết của một quy phạm hoàn chỉnh về “greenwashing” và đề xuất một số kiến nghị hoàn thiện pháp luật Việt Nam từ kinh nghiệm quốc tế.
Từ khóa: “greenwashing”, tuyên bố xanh gây nhầm lẫn, cạnh tranh không lành mạnh.
Abstract
Green businesses and green consumers have been flourishing recently as a popular trend of the time, leading to a rapid increase of “greenwashing” – a type of advertising that misleads people about the “environmental credentials” of the products. According to Vietnamese Law, this could be considered as a practice of false advertisements and unfair competition. However, these rules have revealed many limitations, which creates a new urgency to tighten regulations on this issue. This article will point out some shortcomings of the legal adjustment in “greenwashing”, thereby affirming the rationale for completing a legal framework on “greenwashing”, and proposing recommendations on Vietnamese law development through learning some international experience.
Keywords: “greenwashing”, misleading green claims, unfair competition practices.