Lê Phương Trang
Sinh viên K58 Luật Thương mại quốc tế – Khoa Luật
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam
Đinh Thị Tâm
Giảng viên Khoa Luật
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam
Tóm tắt
Nhận thấy ở thực tiễn hiện nay, trong mô hình phát triển kinh tế định hướng dựa vào tri thức, các loại tài sản vô hình, mà cụ thể là tài sản trí tuệ của một doanh nghiệp thường đem lại giá trị và được quan tâm nhiều hơn tài sản hữu hình. Đặc biệt trong thời đại mạng xã hội và công nghệ phát triển vượt bậc, việc có nguy cơ bị xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đối với nhãn hiệu của doanh nghiệp trong môi trường này là vấn đề nhức nhối đối với bất kỳ doanh nghiệp nào. Bài viết phân tích pháp luật Việt Nam về bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ đối với nhãn hiệu của doanh nghiệp trong môi trường mạng xã hội, bao gồm quyền lợi và nghĩa vụ của các đối tượng tham gia vào quan hệ pháp luật; đồng thời phân tích thực tiễn áp dụng pháp luật thông qua những vụ việc cụ thể. Từ các đánh giá về phân tích ấy, bài viết hướng tới đề xuất một số khuyến nghị đối với cơ quan nhà nước, các cá nhân, tổ chức có liên quan nhằm bảo hộ tối đa quyền sở hữu trí tuệ của doanh nghiệp đối với nhãn hiệu trong môi trường mạng xã hội.
Từ khoá: nhãn hiệu của doanh nghiệp, mạng xã hội, bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ, pháp luật Việt Nam
Abstract
Nowadays, in the knowledge-based economic development process, intangible assets, including intellectual properties of the enterprise, often bring value and attract more than tangible assets. Especially, in the century of social networking and modern technologies, being infringed on your trademark is a controversial issue that is difficult to deal with. The paper analyzes Vietnamese legal regulations on protection of intellectual properties rights for trademarks of enterprises on social network, including the rights and obligations of the subjects involving in these legal relations; as well as analyzes their practical implementation through specific cases. Last but not least, the paper aims to propose some recommendations for authorities, relevant individuals and organizations in order to maximize the protection of intellectual properties rights of Vietnamese enterprises on social network.
Keywords: trademark of the enterprises, social network, protection of intellectual properties rights, Vietnamese regulations