Hoàng Ngọc Long , Nguyễn Trần Vân Anh, Nguyễn Tuấn Phong, Nguyễn Trúc Bình Nguyên, Huỳnh Thị Thu Trang, Chu Thục Trinh
Sinh viên K59 CLC Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng theo định hướng nghề nghiệp quốc tế – Viện Kinh tế và Kinh doanh quốc tế
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam
Nguyễn Thị Yến
Giảng viên Bộ môn Logistics – Viện Kinh tế và Kinh doanh quốc tế
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam
Tóm tắt
AI càng ngày càng được sử dụng nhiều trong quản lý chuỗi cung ứng, tuy nhiên việc ứng dụng AI trong quản lý kho lại ít hơn hẳn so với trong các mảng khác của chuỗi như thu mua, vận tải. Là một trong những sàn thương mại điện tử lớn nhất thế giới, để đáp ứng nhu cầu mua sắm online ngày càng tăng cao, Alibaba đã vận dụng AI để tự động vận hành và quản lý kho. Ở nghiên cứu này, nhóm tác giả hướng đến tìm hiểu cách Alibaba ứng dụng AI trong kho hàng, học hỏi từ đó để đề xuất một số kiến nghị cho việc ứng dụng AI tại kho của các sàn thương mại điện tử Việt Nam. Bằng phương pháp nghiên cứu định tính, nhóm tác giả đã sử dụng dữ liệu thứ cấp về kết quả kinh doanh của Alibaba từ năm 2018 đến năm 2022, dữ liệu về các công nghệ AI được Alibaba sử dụng trong quản lý và vận hành kho hàng, dữ liệu về sự ứng dụng AI của các doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực đó. Kết quả cho thấy AI đã giúp Alibaba tự động hóa các quy trình trong kho, phối hợp và trợ giúp với con người, tăng khả năng dự đoán nhu cầu cùng nhiều lợi ích khác. Từ đó các bên liên quan là các doanh nghiệp thương mại điện tử và Chính phủ có thể có những thay đổi phù hợp để giải quyết những khó khăn khi áp dụng AI vào quản lý kho tại các sàn thương mại điện tử ở Việt Nam.
Từ khóa: AI, Alibaba, thương mại điện tử, quản lý kho hàng.
Abstract
Although AI is increasingly being utilized in supply chain management, warehouse management still uses it far less frequently than other parts of the chain, such purchasing and transportation. As one of the biggest online marketplaces, Alibaba has developed and implemented AI to autonomously run and manage the warehouse in order to fulfill the rising demand for online shopping. The authors of this paper seek to understand how Alibaba uses AI in warehouse operations and management in order to draw lessons from it and make suggestions to Vietnamese e-commerce platforms. The authors conducted qualitative study using secondary data on Alibaba’s business performance from 2018 to 2022, data on Alibaba’s use of AI in warehouse management and operation, and data on Vietnamese businesses’ use of AI in that area. The findings demonstrate how Alibaba has benefited from AI by automating warehouse processes, coordinating and helping with people, improving demand forecasts, and offering many other advantages. Stakeholders in warehouse management, such as the government or business owners, could take note of that and use adaptation to overcome the difficulties.
Keywords: AI, Alibaba, e-commerce, warehouse management.