NGHIÊN CỨU TỔNG QUAN VỀ ĐIỂM LẤY HÀNG TRONG GIAO HÀNG CHẶNG CUỐI

0
898

Trần Thị Diệu Quỳnh , Trần Thiên Phú, Trần Đức Anh, Nguyễn Quỳnh Trang, Hà Hương Giang
Sinh viên K59 Kinh tế đối ngoại – Viện Kinh tế và kinh doanh quốc tế
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam

Nguyễn Thị Bình
Giảng viên Viện Kinh tế và kinh doanh quốc tế
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam

Tóm tắt
Điểm lấy hàng (PUP) là một trong những thay đổi mới để tạo ra hệ thống giao hàng chặng cuối (LMD) hiệu quả hơn về mặt chi phí, có thể thích ứng, đáp ứng nhanh và lâu dài hơn. Tuy vậy, tình hình triển khai PUP không khả quan như các nhà vận hành mong đợi. Bằng việc sử dụng phương pháp nghiên cứu tổng quan lý thuyết một cách hệ thống từ các tài nghiên cứu trước, bài viết nhằm xác định những hướng nghiên cứu chính về PUP, từ đó nhận định những yếu tố ảnh hưởng đến quyết định sử dụng PUP của khách hàng, và đưa ra một số gợi ý cho việc thiết lập dịch vụ PUP tại Việt Nam. Kết quả nghiên cứu chỉ ra hiện nay đã có nhiều nghiên cứu phục vụ mục đích tối ưu hóa việc sử dụng điểm lấy hàng, tập trung vào hai khía cạnh chính là khía cạnh vận hành và khía cạnh hành vi sử dụng của khách hàng.
Từ khóa: giao hàng chặng cuối, cải tiến, điểm lấy hàng, điểm, hành vi khách hàng

Abstract
Pick-up-point is one of the innovations to build a more cost-effective, flexible, responsive, and sustainable last mile delivery system. However, the implementation of the pick-up-point is not as positive as the operators expected. By using a systematic literature review from previous studies, the article aims to identify the main directions of the research about pick-up-point, thereby identifying the factors affecting the customer’s decision to use the pick-up-point and giving some suggestions for the implementation of the pick-up-point in Vietnam. The result shows that there has been a lot of research to optimize the use of the pick-up point, focusing on two main aspects, namely the operations perspective and the customer usage behavior perspective.
Keywords: last mile delivery, innovations, pick-up-point, customer behavior.

 

Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments