Nguyễn Ngọc Phương Thảo , Cao Thu Hiền
Sinh viên K60 Kinh tế đối ngoại – Viện Kinh tế và Kinh doanh quốc tế
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam
Nguyễn Thị Xuân
Sinh viên K60 Kinh doanh quốc tế theo mô hình tiên tiến Nhật Bản, Viện Phát triển Nguồn Nhân lực Việt Nam – Nhật Bản VJCC
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam
Nguyễn Thị Thanh Huyền, Phạm Tuấn Minh
Sinh viên K60 Quản trị kinh doanh quốc tế – Khoa Quản trị kinh doanh
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam
Vũ Sĩ Tuấn
Giảng viên Viện Kinh tế và Kinh doanh quốc tế
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam
Tóm tắt
Sự phát triển như vũ bão của ngành Thương mại điện tử Việt Nam đang gây ra tình trạng thiếu hụt nhân viên giao hàng trầm trọng. Từ thực tế đó, bài nghiên cứu đề xuất sử dụng xe ôm như một nguồn lực cộng đồng đóng vai trò người giao hàng trong quy trình giao hàng chặng cuối. Với hai mô hình mới được đề xuất là ứng dụng xe ôm truyền thống vào giao hàng hỏa tốc và ứng dụng xe ôm vào giao hàng tại kho, nhóm nghiên cứu đã thực hiện khảo sát đối với 295 xe ôm, 283 chủ doanh nghiệp thường xuyên sử dụng dịch vụ giao hàng hỏa tốc và phỏng vấn chuyên sâu các chuyên gia của doanh nghiệp vận chuyển. Kết quả cho thấy tính khả thi lớn và mức độ sẵn sàng tham gia mô hình cao của xe ôm và doanh nghiệp khi vừa giải quyết được vấn đề thiếu nhân lực, vừa tận dụng thời gian và không gian xe nhàn rỗi của xe ôm, vừa mang lại lợi ích cho cả 3 bên: doanh nghiệp – xe ôm – khách hàng.
Abstract
The rapid growth of Vietnam’s e-commerce industry causes a huge shortage of deliveryman. Therefore, the research suggests using motorcycle taxis as a crowdsourcing that plays a role similar to deliveryman in last mile delivery. With two proposed new models, which are the application of traditional motorcycle taxis for express delivery and the application of motorcycle taxis for in – warehouse delivery, the writers conducted a survey for 295 motorcycle taxi drivers, 283 business owners who usually use express delivery service and in-depth interviews with experts of delivery companies. The results show the great feasibility and high willingness to participate in this model of motorcycle taxis and businesses because they both solve the problem of lack of human resources, make use of the time and space of motorcycles and bring benefits to all 3 participants: businesses – motorcycle taxis – customers.
Keywords: Last mile delivery, motorcycle taxi, express delivery, warehouse delivery, deliveryman