ĐÁNH GIÁ VAI TRÒ CỦA EVFTA VÀ CÁC YẾU TỐ KHÁC TRONG VIỆC QUYẾT ĐỊNH GIÁ TRỊ XUẤT KHẨU GỖ VIỆT NAM SANG CÁC NƯỚC EU: GÓC NHÌN THÔNG QUA MÔ HÌNH TRỌNG LỰC

0
975

Bách Nguyễn Huyền Anh , Bùi Lê Thành An, Nguyễn Hồng Dương, Nguyễn Minh Hiếu, Vũ Minh Bảo Khánh, Lê Hiếu Ngân
Sinh viên K60 Kinh tế đối ngoại – Viện Kinh tế và Kinh doanh quốc tế
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam

Vũ Huyền Phương
Giảng viên Viện Kinh tế và Kinh doanh quốc tế
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam

Tóm tắt
Mặc dù đã có những nghiên cứu phân tích các yếu tố tác động đến xuất nhập khẩu đồ gỗ của Việt Nam nhưng chưa có nhiều những phân tích cụ thể xung quanh hoạt động xuất khẩu đồ gỗ sang Liên minh châu Âu dưới tác động của hiệp định EVFTA và các yếu tố khác. Nghiên cứu của chúng tôi sử dụng mô hình trọng lực mở rộng để phân tích dữ liệu bảng nhằm xem xét các biến số ảnh hưởng đến xuất khẩu đồ gỗ của Việt Nam sang thị trường EU giai đoạn 2016-2021 trong bối cảnh EVFTA có hiệu lực. Kết quả nghiên cứu cho thấy, trong khi các yếu tố như GDP bình quân đầu người, lợi thế so sánh, khoảng cách địa lý và hiệp định EVFTA có tác động tích cực thì độ mở thương mại và thuế quan gia tăng sẽ cản trở ngành xuất khẩu gỗ. Một số chính sách đã được đề xuất dựa trên kết quả nghiên cứu nhằm hỗ trợ chính phủ cũng như các nhà hoạch định chính sách đưa ra các giải pháp và chiến lược hiệu quả, thúc đẩy xuất khẩu gỗ sang thị trường EU.
Từ khóa: EVFTA, sản phẩm gỗ, xuất khẩu, Việt Nam, mô hình trọng lực

Abstract
Although there have been studies that analyze the factors affecting the import and export of wooden furniture in Vietnam, the specific analysis surrounding the export of wooden products to the European Union under the impact of the agreement The EVFTA and other elements have never been fully implemented. Our study uses an extended gravity model for panel data to examine variables affecting Vietnam’s furniture exports to the EU market in the 2016-2021 period in the context of the EVFTA in effect. Research results show that while factors such as GDP per capita, comparative advantage, geographical distance and the EVFTA agreement have a positive effect, increases in trade openness and tariffs will hinder the wood export industry. A number of policies have been proposed based on research results to support the government as well as policy makers to come up with efficient solutions and strategies, promoting timber exports to the EU market.
Key words: EVFTA, wooden products, export, Vietnam, gravity model

Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments