Trần Thu Thảo , Lê Trâm Anh, Nguyễn Mạnh Dũng, Hoàng Minh Ngọc, Lưu Thanh Trúc, Trịnh Quốc Việt
Sinh viên K59 Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng – Viện Kinh tế và Kinh doanh quốc tế
Trường Đại học Ngoại Thương, Hà Nội, Việt Nam
Nguyễn Thị Yến
Giảng viên Viện Kinh tế và Kinh doanh quốc tế
Trường Đại học Ngoại Thương, Hà Nội, Việt Nam
Tóm tắt
“Quản lý tồn kho bởi nhà cung cấp” (VMI) là một trong những khuôn khổ được sử dụng rộng rãi nhất trong các dự án liên doanh để tăng hiệu quả của chuỗi cung ứng đa công ty. Chiến lược này còn được gọi là bổ sung liên tục hoặc hàng tồn kho do nhà cung cấp quản lý và được phổ biến bởi Walmart và Procter & Gamble (P&G) vào cuối những năm 1980. Sau đó, VMI đã trở thành một trong những giải pháp quan trọng trong chiến lược “phản ứng nhanh” trong ngành tạp hóa, với ngày càng nhiều doanh nghiệp đã thành công gặt hái nhiều kết quả tốt qua giải pháp quản lý này. Với mục đích để có cái nhìn sâu sắc hơn trong chiến lược này, nghiên cứu này sẽ tiến hành đưa ra những cơ sở lý thuyết và đi sâu vào phân tích cụ thể về việc ứng dụng mô hình VMI của Walmart và P&G bao gồm sự tổng quan cũng như kết quả, từ đó rút ra nhận xét cũng như chỉ ra một số khuyến nghị cho các trường hợp trên.
Từ khóa: Quản lý tồn kho bởi nhà cung cấp (VMI), Walmart, P&G
Abstract
Vendor-managed inventory (VMI) is one of the most widely used frameworks in joint venture projects for boosting the efficiency of multi-firm supply chains. This strategy is also known as continuous replenishment or supplier-managed inventory and was popularized by Walmart and Procter & Gamble (P&G) in the late 1980s. Later on, VMI has become one of the important initiatives in the “rapid reaction”, “quick response” strategy within the grocery industry, with more and more businesses having hailed successful performances using this initiative. Of the purpose to have a deeper insight in this framework, this paper would investigate the theoretical basis and carry out a specific analysis on Walmart and P&G’s application of VMI including cases’ overview as well as results, from which to draw comments as well as point out some recommendations for above cases.
Keywords: Vendor-managed inventory (VMI), Walmart, P&G