ẢNH HƯỞNG CỦA TÍNH BẤT ĐỊNH TRONG CHÍNH SÁCH THƯƠNG MẠI ĐẾN ĐẦU TƯ CỦA DOANH NGHIỆP – BẰNG CHỨNG TỪ CÁC QUỐC GIA ĐANG PHÁT TRIỂN TRONG KHU VỰC ĐÔNG NAM Á

0
490

Nguyễn Thanh Thảo , Phan Nguyễn Hạ Vy, Dương Phạm Diệu Anh, Nguyễn Thảo Quỳnh
Sinh viên K60 chuyên ngành Kinh tế đối ngoại
Trường Đại học Ngoại thương Cơ sở II, Hồ Chí Minh, Việt Nam

Lê Thị Mỹ Yên
Sinh viên K59 chuyên ngành Kế toán – Kiểm toán
Trường Đại học Ngoại thương Cơ sở II, Hồ Chí Minh, Việt Nam

Nguyễn Ngọc Thụy Vy
Giảng viên Cơ sở II
Trường Đại học Ngoại thương Cơ sở II, Hồ Chí Minh, Việt Nam

Tóm tắt
Bài viết này nghiên cứu ảnh hưởng của tính bất định trong chính sách thương mại đến đầu tư của doanh nghiệp tại các quốc gia đang phát triển trong khu vực Đông Nam Á với dữ liệu liệu đến từ các doanh nghiệp phi tài chính Việt Nam, Thái Lan, Indonesia, Malaysia và Philippines trong giai đoạn từ 2000-2021. Từ các cơ sở lý thuyết và bằng chứng thực nghiệm, nhóm tác giả thu được kết quả rằng tính bất định trong chính sách thương mại có ảnh hưởng tiêu cực đến đầu tư với đầu tư của các doanh nghiệp. Vì vậy, mỗi công ty cần phải chủ động trong việc đổi mới các hình thức kinh doanh và đầu tư để đảm bảo sự linh hoạt trong kinh doanh; để doanh nghiệp có thể nhanh chóng thích nghi với nền kinh tế. Ngoài ra, kết quả của nghiên cứu này cũng là cơ sở để các chính phủ phát hành và thực hiện các chính sách liên quan đến kinh tế và thương mại.
Từ khóa: Đầu tư, Tính bất định trong chính sách thương mại

Abstract
This article studies the impact of uncertainty in trade policy on investment of firms in developing countries in Southeast Asia with data from non-financial firms in Vietnam, Thailand, Indonesia, Malaysia and the Philippines from 2000-2021. From theoretical bases and empirical evidence, the authors found that uncertainty in trade policy has a negative impact on investment by firms. In this situation, each firm needs to be proactive in innovating business forms and investment forms to ensure flexibility in business and investment so that they can quickly adapt to the economy. In addition, the results of this study are also the basis for governments to issue and implement policies related to the economy and trade.
Keywords: Investment; Trade Policy Uncertainty.

Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments