Ngô Lê Mai, Nguyễn Thuỳ Linh, Nguyễn Minh Trang, Bùi Quỳnh Chi, Nguyễn Thuý Nga, Lương Thị Minh Huyền
Sinh viên K60 Viện Kinh tế và Kinh doanh quốc tế
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội
Nguyễn Thị Yến
Giảng viên Viện Kinh tế & Kinh doanh quốc tế
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội
Tóm tắt
Đầu thế kỷ 21, các vấn đề môi trường và nhận thức toàn cầu đã được nhiều doanh nghiệp chú trọng. Vì vậy, nhiều nỗ lực đã được thực hiện để thích ứng với cuộc cách mạng xanh sắp tới. Nghiên cứu đi sâu vào phân tích kỹ lưỡng về các hoạt động mua hàng xanh của IKEA, làm sáng tỏ các chiến lược tìm nguồn cung ứng bền vững và nỗ lực của IKEA trong việc điều chỉnh các chính sách mua hàng của mình theo các nguyên tắc xanh, bao gồm tìm nguồn cung ứng vật liệu bền vững, sản xuất tiết kiệm năng lượng và giảm thiểu lượng khí thải carbon trong toàn bộ chuỗi cung ứng. Nghiên cứu chủ yếu tập trung vào việc sử dụng các phương pháp định tính để đánh giá hiệu quả của các sáng kiến này. Ngoài việc phân tích, nghiên cứu cũng sẽ tiến hành đánh giá nhằm khám phá điểm mạnh và điểm yếu của IKEA trong việc thực hiện chiến lược mua hàng xanh, và từ đó, đúc kết những khuyến nghị cùng bài học kinh nghiệm cho các doanh nghiệp Việt Nam.
Từ khóa: IKEA, mua hàng xanh, tính bền vững, bài học kinh nghiệm cho Việt Nam.
Abstract
Early in the 21st century, matters surrounding the environment and global awareness have been widely acknowledged by many businesses. Therefore, efforts have been made to adapt with the upcoming green revolution. Our study delves into the thorough analysis of IKEA’s green purchasing practices, shedding light on its sustainable sourcing strategies and IKEA’s efforts to align its purchasing policies with green principles, encompassing sustainable material sourcing, energy-efficient manufacturing, and minimizing carbon footprint throughout the supply chain. The research primarily focuses on using qualitative methods to assess the effectiveness of these initiatives. In addition to the analysis, more evaluation will be conducted in order to explore the strength and weaknesses of IKEA in implementing green purchasing strategies. Thus, any recommendations and lessons learned for Vietnamese companies will be concluded.
Keywords: IKEA, green purchasing, sustainability, lessons learned for Vietnam