HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU MÁY TÍNH VÀ LINH KIỆN ĐIỆN TỬ CỦA VIỆT NAM KHI THỰC THI HIỆP ĐỊNH ĐỐI TÁC KINH TẾ TOÀN DIỆN KHU VỰC (RCEP)

0
845

Nguyễn Ý Nhi , Nguyễn Minh Thành, Đặng Tuấn Dũng, Đỗ Khánh Linh, Hoàng Cẩm Nhung, Quách Phương Linh
Sinh viên K59 CTTT Kinh tế – Viện Kinh tế và Kinh doanh quốc tế
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam

Nguyễn Thị Yến
Giảng viên Viện Kinh tế và Kinh doanh quốc tế
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam

Tóm tắt
Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP), có hiệu lực từ tháng 1 năm 2022, được đánh giá sẽ có tác động đáng kể đến thương mại giữa Việt Nam và các nước ASEAN+5 trong việc tăng cường hội nhập của Việt Nam vào thị trường toàn cầu. Đáng chú ý, thành viên ASEAN+5 sẽ được hưởng lợi rất lớn từ việc xuất khẩu linh kiện điện tử và máy tính – nhóm hàng xuất khẩu chủ chốt của Việt Nam – nhờ các quy định của RCEP. Tuy nhiên, trong năm đầu triển khai RCEP, Việt Nam vẫn đối mặt với nhiều hạn chế do các yếu tố nội và ngoại sinh. Báo cáo cung cấp cái nhìn tổng quan về RCEP, phân tích tình hình ngành linh kiện điện tử và máy tính của Việt Nam trước và sau khi triển khai RCEP, sau đó đánh giá thành công đạt được và những hạn chế của nhóm hàng xuất khẩu này, cũng như đưa ra đề xuất cho các cơ quan chính phủ và doanh nghiệp Việt Nam để đối phó với các hạn chế và tận dụng các cơ hội mà RCEP mang lại.
Từ khóa: máy tính, linh kiện điện tử, xuất khẩu, RCEP, Việt Nam

Abstract
The Regional Comprehensive Economic Partnership (RCEP), which came into effect in January 2022, is expected to significantly impact trade between Vietnam and ASEAN+5 countries, enhancing Vietnam’s integration into the global markets. Noticeably, computer and electronic components – the key export group of Vietnam – are anticipated to significantly benefit from the provisions under the RCEP. However, Vietnam still faces certain limitations encompassing both internal and external factors during the first year of implementation. This paper aims to give an overview of RCEP, analyze the status quo of Vietnam’s computer and electronic components sector before and after the implementation of RCEP, then evaluate the success achieved and the limitations of this export group, as well as provide recommendations to Vietnamese government agencies and businesses to address the constraints and take further advantage of the opportunities presented by RCEP.
Keywords: computer, electronic components, export, RCEP, Vietnam

Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments