CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN Ý ĐỊNH SỬ DỤNG DỊCH VỤ MUA TRƯỚC, TRẢ SAU TRÊN CÁC SÀN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ CỦA SINH VIÊN TRÊN ĐỊA BÀN HÀ NỘI

0
4103

Nguyễn Thị Nga Anh , Lê Nguyệt Hằng, Hoàng Minh Hiển, Nguyễn Phương Anh, Trần Đức Thắng
Sinh viên K60 CTTT Quản trị Kinh doanh – Khoa Quản trị Kinh doanh
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam

Nguyễn Thuý Anh
Giảng viên Khoa Quản trị kinh doanh
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam

Tóm tắt
Thế hệ Z đang ưu tiên mua sắm trực tuyến như một trải nghiệm toàn diện, sử dụng các phương thức thanh toán mua trước trả sau (Buy Now Pay Later – BNPL) để đáp ứng nhu cầu của họ đối với các sản phẩm có giá trị và chất lượng cao hơn. Trong nghiên cứu này, các yếu tố chính ảnh hưởng đến việc áp dụng dịch vụ mua trước trả sau (BNPL) của sinh viên đại học tại Hà Nội đã được phân tích với mục tiêu đưa ra các đề xuất để thúc đẩy việc sử dụng BNPL tại Việt Nam. Mô hình UTAUT được sử dụng để xây dựng một khung nghiên cứu bao gồm bốn biến độc lập: Kỳ vọng về hiệu quả, Kỳ vọng về nỗ lực, Ảnh hưởng xã hội, Điều kiện thuận lợi, với một biến độc lập được thêm vào là Cảm nhận về tính an toàn. 176 sinh viên đại học trên địa bàn Hà Nội đã được mời tham gia khảo sát trực tuyến bằng phương pháp lấy mẫu tiện lợi, và sau khi sử dụng phần mềm SPSS 27.0 trong phân tích, kết quả chỉ ra rằng ba biến độc lập đầu tiên đã được chấp nhận, trong khi hai biến tiếp theo đã bị từ chối. Kết quả nghiên cứu cho thấy, Kỳ vọng về hiệu quả có ảnh hưởng lớn nhất đến quyết định sử dụng dịch vụ BNPL của sinh viên Hà Nội. Từ đó, nghiên cứu đề xuất rằng doanh nghiệp nên tập trung nâng cao giao diện người dùng và tối ưu hóa hệ thống thanh toán để tăng cường sự thu hút sinh viên đại học tại Hà Nội đối với dịch vụ BNPL. Đồng thời, các tổ chức tài chính có thể tận dụng dữ liệu khách hàng để xử lý nhanh hồ sơ đăng ký BNPL và tối ưu quá trình thu thập thanh toán, từ đó đạt được lợi thế cạnh tranh trong thị trường BNPL đang mở rộng.
Từ khoá: mua trước trả sau, công nghệ tài chính, hành vi người tiêu dùng, thương mại điện tử, ý định sử dụng.

Abstract
The Generation Z demographics prioritize online shopping as a comprehensive experience, utilizing Buy-Now-Pay-Later (BNPL) services to cater to their discerning preferences for higher-value and superior-quality products that meet their demanding needs. In this research, the primary factors that influence the adoption of BNPL services among Hanoian university students were analyzed to propose practical recommendations to stimulate the utilization of BNPL in Vietnam. The UTAUT model was used to construct a research framework that includes four independent variables: Performance Expectancy, Effort Expectancy, Social Influence, and Facilitating Condition, with an added independent variable of Perceived Security. 176 Hanoi university students were invited to do an online survey by convenience sampling method, and after utilizing the SPSS 27.0 software in analysis, the results indicated that the first three independent variables were accepted, whereas the next two were rejected. The research findings indicate that Performance expectancy has the greatest influence on the decision to use the BNPL (Buy Now, Pay Later) service among students in Hanoi. Consequently, this research suggests that businesses should focus on enhancing the user interface and streamlining payment platforms to boost the retention of university students in Hanoi on BNPL services. Additionally, financial institutions can leverage customer data to expedite BNPL applications and streamline payment collection, ultimately gaining a competitive advantage in the expanding BNPL market.
Keywords: buy now pay later, fintech, consumer behavior, e-commerce, intention to use

 

 

Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments