Đoàn Thị Thanh Hằng , Huỳnh Khởi Nhiên, Nguyễn Thị Mỹ Duyên, Nguyễn Ngọc Thảo Ngân, Nguyễn Khánh Tường Ngân
Sinh viên K60 CLC1 – Quản trị kinh doanh quốc tế
Trường Đại học Ngoại Thương, Cơ sở II tại TP.Hồ Chí Minh, Việt Nam
Đào Quốc Phương
Giảng viên Bộ môn Khoa học Cơ bản
Trường Đại học Ngoại Thương, Cơ sở II tại TP.Hồ Chí Minh, Việt Nam
Tóm tắt
Hiện nay, Trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng tạo ra nhiều cơ hội trong hoạt động của không chỉ doanh nghiệp lớn mà còn các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN), vì các DNVVN có lợi thế đó là rất linh hoạt trong việc thay đổi và thích nghi với các áp lực về kinh tế và nhu cầu về thị trường. Qua đó, AI không chỉ hỗ trợ DNVVN phát triển mà còn có tác động sâu sắc đến việc đổi mới mô hình kinh doanh của các doanh nghiệp này. Nghiên cứu này sẽ đề cập đến thực trạng các DNVVN ở Việt Nam kết hợp với kết quả nghiên cứu được từ tác động của AI đối với đổi mới mô hình kinh doanh ở 3 nước Thái Lan, Đức, Mỹ từ đó đưa ra các đề xuất nhằm giúp DNVVN Việt Nam tận dụng được sức mạnh của AI để tạo ra giá trị kinh doanh và tính bền vững của nền kinh tế.
Từ khóa: doanh nghiệp vừa và nhỏ, mô hình kinh doanh, trí tuệ nhân tạo
Abstract
Artificial intelligence, referred to as AI (Artificial Intelligence), can generate many opportunities not only for large organizations but also for small and medium enterprises (SMEs), because SMEs have the advantage of being flexible in changing and adapting to economic pressure and market needs. Thereby, in addition to helping SMEs develop, AI (Artificial Intelligence) has a profound impact on their business model innovations (BMI). By looking at the current state of SMEs in Vietnam along with the findings of AI’s effects on BMI in Thailand, Germany, and the United States, this study will propose suggestions on how Vietnamese SMEs may utilize the power of AI to create business value and economic sustainability.
Keywords: small and medium enterprise, business models, artificial intelligence