Nguyen Thi Thuy Trang , Hoang Xuan Mai, Tran Nhut Trung, Ngo Nguyen Phuong Vy, Tran Thi Ngoc Hai
K60 – Faculty of International Business Administration
Foreign Trade University, HCMC Campus, Viet Nam
Le Son Dai
Lecturer in the Department of Business Administration and Financial Accounting
Foreign Trade University, HCMC Campus, Viet Nam
Tóm tắt
Trách nhiệm xã hội doanh nghiệp (CSR) đang trở thành mối quan tâm ngày càng tăng của các tập đoàn đa quốc gia (MNC). Tuy nhiên, hiệu suất CSR có vẻ khác nhau giữa các quốc gia, ngay cả trong cùng một công ty. Nghiên cứu này xem xét mối quan hệ giữa khoảng cách kinh tế và thể chế với sự khác biệt trong hiệu suất CSR giữa công ty mẹ và công ty con của họ. Nghiên cứu sử dụng 567 mẫu quan sát được phân tích, dựa trên phương pháp định lượng sử dụng dữ liệu thu được từ khoảng 60 công ty con của các MNC hàng đầu trên thế giới. Theo kết quả, khoảng cách kinh tế có ảnh hưởng tích cực đến sự khác biệt về hiệu suất CSR, trong khi khoảng cách thể chế đóng vai trò như một yếu tố điều chỉnh để giảm khoảng cách. Nghiên cứu này hỗ trợ các nghiên cứu trước đây và cung cấp sự hiểu biết tốt hơn về hiệu suất CSR trong các tập đoàn đa quốc gia; và đưa ra các khuyến nghị để thu hẹp khoảng cách hiệu suất CSR giữa công ty mẹ và công ty con của họ.
Abstract
Corporate Social Responsibility (CSR) is becoming a growing concern for multinational corporations (MNCs). However, the performance of CSR appears to differ between countries, even within the same company. This study investigates the relationship between economic and institutional distance and the difference in CSR performance between parent companies and their subsidiaries. A sample of 567 observations is analyzed, based on a quantitative approach using data obtained from about 60 subsidiaries of top-ranked MNCs worldwide. According to the findings, economic distance has a favorable effect on the difference in CSR performance, whereas institutional distance acts as a moderator in lowering the gap. This research supports prior studies and provides better understanding of CSR performance in multinational companies; and makes recommendations for narrowing the CSR performance gap between parent companies and their subsidiaries.
Keywords: CSR, Corporate Social Responsibilities, economic distance, parent company, subsidiary