GIẢI PHÁP VẬN CHUYỂN XANH CHO GIAO HÀNG CHẶNG CUỐI – NGHIÊN CỨU TRƯỜNG HỢP CỦA AMAZON VÀ HÀM Ý CHO DOANH NGHIỆP TẠI VIỆT NAM

0
1127

Phạm Thuỳ Duyên , Lê Phương Linh, Lê Thị Phương Thảo, Lê Ngân Hà, Trần Phương Thảo, Vũ Thu Hiền
Sinh viên K60 CLC Kinh tế đối ngoại – Viện Kinh tế và Kinh doanh quốc tế
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam

Nguyễn Thị Yến
Giảng viên Bộ môn Logistics và vận tải quốc tế – Viện Kinh tế và Kinh doanh quốc tế
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam

Tóm tắt
Do tầm quan trọng trong ảnh hưởng đến logistics cần tổng thể và cam kết xanh, quy trình giao hàng chặng cuối cần được quan tâm đặc biệt để được tối ưu hóa và bền vững hơn. Amazon, gã khổng lồ thương mại điện tử thế giới, đã và đang giải quyết vấn đề vận chuyển xanh của họ trong việc giao hàng chặng cuối. Các tác giả của bài viết đã tìm hiểu cách Amazon khởi xướng dịch vụ giao hàng chặng cuối như một giải pháp cho vận tải xanh để rút ra bài học và khuyến nghị cho các doanh nghiệp tại Việt Nam. Các tác giả thực hiện nghiên cứu định tính với dữ liệu thứ cấp được thu thập từ nhiều nguồn như tài liệu nghiên cứu trước đây, tạp chí, báo cáo, bài báo trong và ngoài nước và dữ liệu chính thức từ các chính phủ và tổ chức trên thế giới. Kết quả cho thấy Amazon đã được hưởng lợi từ dịch vụ điểm nhận hàng và nền tảng kết nối trực tuyến cho dịch vụ vận chuyển cộng đồng như một giải pháp cho vận tải xanh. Từ đó, một số hàm ý được rút ra cho các doanh nghiệp Việt Nam trong việc khuyến khích áp dụng vận tải xanh trong giao hàng chặng cuối.
Từ khóa: Amazon, Giải pháp vận tải xanh, Giao hàng chặng cuối

Abstract
Due to the importance in affecting the overall logistics costs and green commitment, the last-mile delivery process deserves particular attention in order to be optimized and be more sustainable. Amazon, the world’s ecommerce giant, has been solving their green transportation issue in last-mile delivery. The authors of this paper aim to understand how Amazon initiated last-mile deliveries as a solution to green transportation to draw lessons and recommendations for enterprises in Vietnam. The authors conducted qualitative research with secondary data collected from multiple sources such as prior research papers, journals, reports, foreign and domestic articles and official data from governments and organizations over the world. The results show that Amazon has benefited from Pick-up point service and Matching platform for crowdshipping service as a solution to green transportation. Therefore, some implications are drawn for Vietnamese enterprises to encourage green transportation adoption in last-mile delivery.
Key words: Amazon, Green transportation solution, Last mile delivery

Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments