VAI TRÒ TRUNG GIAN ĐIỀU TIẾT CỦA CÁC KHOẢN VAY DOANH NGHIỆP TRONG MỐI QUAN HỆ GIỮA TÀI CHÍNH TOÀN DIỆN VÀ HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG CỦA CÁC DOANH NGHIỆP CÔNG NGHỆ THÔNG TIN: MỘT SỐ KẾT QUẢ TỪ VIỆT NAM

0
1217

Thuong Tran , Linh Phuong, Dan Thai
Sinh viên K59 CLC Ngân hàng và Tài chính quốc tế – Khoa Tài chính – Ngân hàng
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam

Vũ Thị Phương Mai
Giảng viên khoa Kinh tế quốc tế
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam

Lê Quang Thanh
Faculty of Business and Law
University of Wollongong, Australia

Tóm tắt
Bài nghiên cứu phân tích tác động của tài chính toàn diện (FI) đối với hiệu quả hoạt động của các công ty Công nghệ thông tin (ICT) tại Việt Nam thông qua việc sử dụng biến trung gian là các khoản vay doanh nghiệp. Để khám phá mối quan hệ giữa các yếu tố này, phân tích trung gian (mediation analysis) được áp dụng đối với bộ số liệu bao gồm chỉ số FI, được tạo bởi phương pháp Phân tích thành phần chính (PCA), và dữ liệu của hơn 200,000 doanh nghiệp ICT từ năm 2008 đến năm 2018. Kết quả nghiên cứu cho thấy FI ảnh hưởng tích cực đến các khoản vay doanh nghiệp, nhưng lại có tác động tiêu cực trực tiếp đến lợi nhuận của công ty, cũng như gián tiếp thông qua các khoản vay. Nghiên cứu cũng cho thấy rằng lượng vốn vay doanh nghiệp cao giúp nâng cao doanh thu bán hàng, nhưng không cải thiện biên lợi nhuận ròng của các doanh nghiệp ICT. Như vậy có thể thấy rằng FI thành công trong việc giảm bớt các hạn chế tài chính cho các doanh nghiệp ICT tại Việt Nam; tuy nhiên, chi phí vay cao và việc sử dụng các khoản vay không đúng cách có thể làm giảm biên lợi nhuận ròng của các doanh nghiệp, mặc dù doanh thu bán hàng đã tăng lên.
Từ khóa: Tài chính toàn diện, các khoản vay doanh nghiệp, tiếp cận tài chính, lợi nhuận doanh nghiệp

Abstract
This paper analyzes the impacts of financial inclusion (FI) on the performance of Information and Communication Technology (ICT) firms in Vietnam using corporate borrowings as the mediating variable. We apply mediation analysis on the FI index calculated by the principal component analysis (PCA) method and a sample of over 200,000 ICT firms from 2008 to 2018 to explore the nexus among these variables. Our findings reveal that FI positively affects corporate borrowings, but has a negative direct effect on firm profitability, as well as a negative indirect effect through corporate borrowings. We also find that higher levels of borrowings help firms promote sales efficiency, but do not improve their net profit margin. FI has successfully eased financial constraints for ICT firms in Vietnam; however, the high cost of borrowings and the improper use of borrowed funds may impede firms’ profit margin, despite sales improvement.
Keywords: Financial inclusion, corporate borrowings, financial access, firm profitability
JEL: O160, O430, G210, G320, L250, L860

Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments