Lê Phương Linh, Phạm Thùy Duyên, Nguyễn Lương Hải Anh
Sinh viên K60 CLC Kinh tế đối ngoại – Viện Kinh tế và Kinh doanh quốc tế
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam
Nguyễn Minh Trang
Sinh viên K60 CLC Kinh tế Quốc tế – Khoa Kinh tế Quốc tế
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam
Nguyễn Hoàng Long
Sinh viên K60 Kinh tế đối ngoại – Viện Kinh tế và Kinh doanh quốc tế
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam
Trần Thanh Phương
Giảng viên Viện Kinh tế và Kinh doanh quốc tế
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam
Nguyễn Sơn Tùng
Phòng Quản lý Khoa học
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam
Tóm tắt
Phân tích dữ liệu lớn (BDA) với khả năng ứng dụng linh hoạt trong mọi hoạt động của doanh nghiệp đã cho thấy vai trò thiết yếu của nó trong thời đại chuyển đổi số. Nắm bắt những cơ hội của phân tích dữ liệu lớn để cải tiến hoạt động quản lý chuỗi cung ứng, hay tiếp thị và quảng cáo,… các tập đoàn lớn trên thế giới, như Amazon hay Walmart, đã thành công nâng cao hiệu quả và năng suất hoạt động, gia tăng trải nghiệm khách hàng, từ đó khẳng định vị thế của doanh nghiệp trên thị trường. Trong bối cảnh của ngành dịch vụ thực phẩm (F&B Industry), Starbucks có thể coi là người đi đầu trong khả năng ứng dụng phân tích dữ liệu lớn vào các hoạt động của doanh nghiệp và nâng cao chất lượng dịch vụ. Trong bài nghiên cứu này, nhóm tác giả sẽ tập trung vào phân tích và đánh giá việc ứng dụng phân tích dữ liệu lớn của Starbuck trong các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Từ đó, bài nghiên cứu đưa ra một số đề xuất cho doanh nghiệp trong lĩnh vực F&B tại Việt Nam để khuyến khích họ ứng dụng tiến bộ công nghệ này trong hoạt động kinh doanh.
Từ khóa: Starbucks, Phân tích dữ liệu lớn, Ngành F&B, Việt Nam
Abstract
Big data analytics (BDA) plays a vital role in the era of digital transformation thanks to its flexible application in parts of a business’s value creation activities. Taking advantage of big data analytics to innovate supply chain management, marketing and promotion, ect. big corporations, such as Amazon or Walmart, have improved the productivity and efficiency of its operations, enhanced customers’ experiences, and thus enlarging their pies in the market. Within the context of the F&B industry, Strabucks could be considered as a pioneer in the application of big data analytics, and this data-driven strategy has helped them to strengthen its core competitive advantages and constantly improve the service performance. In this paper, the authors will focus on analyzing and evaluating Starbucks’ adoption of big data analytics in its business performance to satisfy the growing demand of its customers and compete against potential competitors. Then, based on the investigation, this paper aims to propose several recommendations for Vietnamese enterprises in the F&B industry in order to encourage them to adopt Big data analytics in their business operations.
Key words: Starbucks, Big data analytics, F&B industry, Vietnam