BỘ KỸ NĂNG TRONG CÔNG VIỆC LOGISTICS: KHAI THÁC CÁC TIN TUYỂN DỤNG TRỰC TUYẾN NGÀNH LOGISTICS

0
308

Trần Hữu Đăng Khoa, Trần Tô Yến Nhi, Trần Đoàn Lina
Sinh viên K59 CLC4 – Kinh tế đối ngoại – Viện Kinh tế và Kinh doanh quốc tế
Trường Đại học Ngoại thương Cơ sở II, TP. Hồ Chí Minh, Việt Nam

Nguyễn Quỳnh Hương, Lê Hằng Mỹ Hạnh
Giảng viên Cơ sở II
Trường Đại học Ngoại thương Cơ sở II, TP. Hồ Chí Minh, Việt Nam

Tóm tắt
Nghiên cứu này đã phân tích các tin tuyển dụng trực tuyến để so sánh các kỹ năng yêu cầu của ngành Logistics năm 2022 của 13 quốc gia được nhóm thành các nước có thu nhập cao (ví dụ: Úc, Pháp, Đức, Hồng Kông, Đài Loan, Singapore, Mỹ và Vương quốc Anh) và các nước có thu nhập trung bình (ví dụ: Việt Nam, Trung Quốc, Thái Lan, Indonesia và Malaysia) để xác định các xu hướng và khoảng trống năng lực lực lượng lao động chính. Các phát hiện nhấn mạnh các kỹ năng thiên về kỹ thuật như lập trình, SQL và thiết kế UI / UX, phản ánh sự tích hợp công nghệ và sử dụng dữ liệu ngày càng tăng của Logistics. Tuy nhiên, các kỹ năng mềm như giao tiếp, lãnh đạo và sự linh hoạt vẫn phù hợp để thích ứng với các môi trường năng động. Ngoài ra, các nước thu nhập cao thể hiện các tiêu chuẩn tiên tiến hơn và các nguyên tắc phức tạp hơn so với các đối tác có thu nhập trung bình – báo hiệu chuỗi cung ứng phức tạp hơn. Các bộ kỹ năng làm nổi bật nhu cầu về sự nhanh nhẹn của lực lượng lao động. Các khuyến nghị của nhóm tác giả tập trung vào việc kết hợp năng lực kỹ thuật số và dữ liệu mới nổi vào các chương trình Logistics dạy nghề và đại học đồng thời mở rộng các sáng kiến nâng cao kỹ năng do nhà tuyển dụng hỗ trợ. Xây dựng quan hệ đối tác giữa ngành công nghiệp, học viện và chính phủ có thể giải quyết khoảng cách một cách chủ động hơn. Nhìn chung, việc xây dựng năng lực liên tục giữa các lực lượng lao động mới và hiện tại là rất quan trọng đối với ngành Logistics để tận dụng các cơ hội từ các công nghệ như tự động hóa và AI, duy trì tính cạnh tranh và xúc tác cho tăng trưởng kinh tế khu vực. Nghiên cứu cung cấp những hiểu biết dựa trên dữ liệu về quỹ đạo kỹ năng hậu cần để giúp các bên liên quan khác nhau, bao gồm các doanh nghiệp, viện giáo dục và cơ quan lực lượng lao động, điều chỉnh các chương trình phát triển phù hợp với nhu cầu của ngành.
Từ khóa: yêu cầu công việc, lĩnh vực logistics, dự báo, tin tuyển dụng trực tuyến, đại dịch COVID-19.

Abstract
This research analyzed online job postings to compare in-demand logistics skills 2022 across 13 nations grouped into high-income countries (e.g., Australia, France, Germany, Hongkong, Taiwan, Singapore, the US and the UK) and middle-income countries (e.g., Vietnam, China, Thailand, Indonesia and Malaysia) so as to identify key workforce capability trends and gaps. Findings emphasize technical skills like programming, SQL, and UI/UX design, reflecting logistics’ growing technology integration and data utilization. However, soft skills like communication, leadership, and flexibility remain relevant for adapting to dynamic environment. Additionally, high-income countries demonstrate more advanced standards and complex principles versus middle-income counterparts – signaling more sophisticated supply chains. The skill sets highlight the need for workforce agility. Our recommendations focus on incorporating emerging digital and data competencies into vocational and university logistics programs while expanding employer-supported upskilling initiatives. Forging partnerships between industry, academia, and governments can further address gaps more proactively. Overall, continuous capability-building amongst new and current workforces is critical for the logistics sector to leverage opportunities from technologies like automation, and AI, stay competitive, and catalyze regional economic growth. The study provides data-driven insights on logistic skills trajectory to help various stakeholders, including businesses, education institutes, and workforce agencies, align development programs with industry needs.
Keywords: job requirements, logistics sector, forecasting, online job postings, COVID-19 pandemic.

Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments