Lê Thị Thùy Linh , Đỗ Kim Ngân, Nguyễn Thái Anh, Vũ Ngọc Hà, Vũ Thị Hoài Thương, Nguyễn Thúy Nga
Sinh viên K60 CLC Kinh tế đối ngoại – Viện Kinh tế và Kinh doanh quốc tế
Trường Đại học Ngoại Thương, Hà Nội, Việt Nam
Nguyễn Thị Yến
Giảng viên Viện Kinh tế và Kinh doanh quốc tế
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam
Tóm tắt
Ngành Thương Mại Điện Tử xuyên biên giới của Trung Quốc ngày càng phát triển mạnh mẽ và có ảnh hưởng lớn đến hành vi và thói quen tiêu dùng của người Việt. Xu hướng người tiêu dùng lựa chọn đặt hàng trên các sàn thương mại điện tử của Trung Quốc ngày càng gia tăng do thời gian giao hàng nhanh chóng, cước phí rẻ và quy trình đặt hàng tiện lợi. Những ưu điểm này tới từ những thành công của logistics trong thương mại điện tử của Trung Quốc. Vì vậy, nghiên cứu này sẽ đưa ra tổng quan và thực trạng của logistics trong thương mại điện tử xuyên biên giới tại Trung Quốc và Việt Nam. Từ đó, phân tích những thành công của Trung Quốc và hạn chế của Việt Nam nhằm đưa ra giải pháp cũng như bài học cụ thể để logistics Việt Nam ngày càng phát triển hơn.
Từ khóa: Thương mại điện tử xuyên biên giới, CBEC, logistics, Trung Quốc, Việt Nam
Abstract
China’s cross-border e -commerce industry is growing strongly and has a great influence on the behavior and consumption habits of Vietnamese people. The trend of consumers choosing to order on China’s e -commerce platform is increasing due to fast delivery, lower shipping costs and convenient ordering procedures. These advantages come from the success of logistics in China’s cross-border e -commerce. Therefore, this study will give an overview and the current situation of logistics in cross-border e -commerce in China and Vietnam. Since then, analyzing China’s success as well as the limitation of Vietnam in order to recommend some solutions and lessons learned for logistics in cross-border e-commerce in Vietnam.
Keywords: Cross-border e-commerce, CBEC, logistics, logistics in CBEC, China, Vietnam