PHÂN TÍCH VAI TRÒ CỦA ƯU ĐÃI THUẾ TRONG VIỆC HỖ TRỢ CÁC DOANH NGHIỆP VỪA VÀ NHỎ TẠI VIỆT NAM TRONG BỐI CẢNH CỦA ĐẠI DỊCH COVID-19

0
88

Lê Văn Quốc Hiếu, Hoàng Phương Anh, Đinh Ngọc Minh, Lê Thị Hoàng Yến,
Lê Thảo Linh
Sinh viên K60 CLC Kinh tế đối ngoại – Viện Kinh tế và Kinh doanh quốc tế
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam

Nguyễn Thu Hằng
Giảng viên Viện Kinh tế và Kinh doanh quốc tế
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam

Tóm tắt
Nghiên cứu này phân tích vai trò của các ưu đãi thuế trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) tại Việt Nam trong bối cảnh đại dịch COVID-19 và đưa ra các đề xuất nhằm tối ưu hóa tác động của chúng đối với nền kinh tế. Nghiên cứu kết hợp sử dụng dữ liệu thứ cấp từ một bộ tổng quan lý thuyết hoàn chỉnh và phân tích của các chính sách thuế từ các nguồn đáng tin cậy. Bằng cách nghiên cứu các chính sách thuế đã áp dụng lên các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam bao gồm giảm thuế và gia hạn thanh toán thuế, chúng tôi đã đưa ra kết luận từ những thành công của chính sách đó đối với sự phát triển của doanh nghiệp trong khu vực. Nghiên cứu góp phần tìm hiểu mối quan hệ giữa ưu đãi thuế và sự phục hồi của các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam sau đại dịch COVID-19, đánh giá hiệu quả của các chính sách đã được áp dụng, và cung cấp những hiểu biết sâu sắc cũng như đề xuất cho các nhà hoạch định chính sách, doanh nghiệp và nhà nghiên cứu để giúp họ có sự chuẩn bị tốt cho các tình huống khẩn cấp trong tương lai.
Từ khoá: Ưu đãi thuế, doanh nghiệp vừa và nhỏ, COVID-19, Việt Nam.

Abstract
This research analyzes the role of tax incentives in supporting Small and Medium Enterprises (SMEs) in Vietnam in the context of the COVID-19 pandemic and proposes recommendations to optimize their impact on the economy. The research combines secondary data from a comprehensive literature review and analysis of tax policies from reliable sources. By investigating tax policy applied on SMEs in Vietnam including tax reduction and tax payment extension, we draw conclusions from successful practices that the policies have on the growth of SMEs in the area. This study contributes to understanding the relationship between tax incentives and the recovery of SMEs in Vietnam after the COVID-19 pandemic, evaluating the effectiveness of applied policies, and providing actionable insights as well as recommendations for policymakers, businesses, and researchers to help them prepare for unexpected future circumstances.
Keywords: Tax incentives, SMEs, COVID-19, Vietnam.

Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments