VẬN DỤNG MÔ HÌNH GENERALIZED DOUBLE DIAMOND TRONG PHÂN TÍCH NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA NGÀNH GIÀY DÉP Ở VIỆT NAM, TRUNG QUỐC VÀ ẤN ĐỘ

0
900

Lê Trần Duy, Lềnh Mỹ Linh, Nguyễn Anh Huy, Lê Hiếu Ngân, Nguyễn Nhất Phát
Sinh viên K62 – Kinh tế đối ngoại
Trường Đại học Ngoại Thương, Cơ sở II tại TP. Hồ Chí Minh, Việt Nam

Đào Quốc Phương
Giảng viên Bộ môn Khoa học Cơ bản
Trường Đại học Ngoại Thương, Cơ sở II tại TP. Hồ Chí Minh, Việt Nam

Tóm tắt
Ngành giày dép đã và đang đóng vai trò là động lực quan trọng cho sự phát triển kinh tế – xã hội của Việt Nam. Trước bối cảnh của quá trình hội nhập quốc tế và sự gia tăng các thách thức từ thị trường toàn cầu, việc đánh giá năng lực cạnh tranh (NLCT) quốc tế của ngành công nghiệp giày dép Việt Nam là điều cần thiết để xác định các điểm trọng yếu cần tập trung nhằm nâng cao vị thế ngành của Việt Nam trên thị trường toàn cầu. Mô hình Diamond (Porter, 1990) gợi ý một số yếu tố quyết định quan trọng đối với NLCT toàn cầu của một quốc gia. Tuy nhiên, mô hình này chưa đầy đủ, chủ yếu là do nó không kết hợp các hoạt động đa quốc gia và chỉ phù hợp với những quốc gia có nền kinh tế lớn như Mỹ, Nhật Bản,… Vì vậy, mô hình Generalized Double Diamond (GDD) đã ra đời, phát triển dựa trên mô hình Diamond. Đây là cách tiếp cận toàn diện hơn trong việc đánh giá sự cạnh tranh của các công ty, ngành công nghiệp và quốc gia, đặc biệt là đối với các quốc gia có mức độ kết nối và phụ thuộc quốc tế đáng kể. Do đó, bài nghiên cứu áp dụng GDD để giúp nâng cao NLCT trong ngành giày dép của Việt Nam.
Từ khóa: mô hình Diamond, mô hình Generalized Double Diamond, năng lực cạnh tranh, ngành giày dép Việt Nam, ngành giày dép Trung Quốc, ngành giày dép Ấn Độ.

Abstract
The footwear industry has been acting as a driving force for Vietnam’s socio-economic development. Amidst escalating global market integration and burgeoning challenges, there arises a pressing need to scrutinize the international competitive edge of Vietnam’s footwear industry, pinpointing pivotal areas warranting concentrated efforts to fortify its global standing and enhance its competitiveness. Porter’s Diamond model (1990) delineates key determinants for a nation’s global competitiveness. However, this model is incomplete, mainly because it does not incorporate multinational activities and it is merely suitable for big countries such as the USA, Japan, etc. Hence, the advent of the Generalized Double Diamond model (GDD), evolved from Porter’s framework, offers a more nuanced approach to evaluating the competitive prowess of corporations, industries, and nations, particularly for those heavily enmeshed in international networks and dependencies. Consequently, this research applies the GDD to help improve competitiveness in Vietnam’s footwear industry.
Keyword: Diamond model, Generalized Double Diamond model, competitiveness, Vietnamese footwear industry, Chinese footwear industry, Indian footwear industry.

Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments