Đặng Trúc Giang, Nguyễn Thu Hà, Nguyễn Ngọc Tuyền, Lê Nguyễn Anh Thư
Sinh viên K60CLC3 – K60 – Tài chính quốc tế
Trường Đại học Ngoại Thương Cơ sở II tại TP. Hồ Chí Minh
Nguyễn Thảo Phương
Sinh viên K60CLC8 – K60 – Kinh tế đối ngoại
Trường Đại học Ngoại Thương Cơ sở II tại TP. Hồ Chí Minh
Nguyễn Ngọc Thuỵ Vy
Giảng viên cơ sở II
Trường Đại học Ngoại Thương Cơ sở II tại TP. Hồ Chí Minh
Tóm tắt
Đại dịch COVID-19 đã gây ảnh hưởng sâu rộng đến nền kinh tế toàn cầu và đáng kể đến hoạt động của các doanh nghiệp, phải đối mặt với vô số thách thức, đặc biệt là về khả năng tài chính. Do đó, các học giả và các bên liên quan ngày càng nhận ra tầm quan trọng hàng đầu của tài chính trong việc đảm bảo sự tồn tại của các công ty. Tuy nhiên, trong thời đại hiện nay được với những biến đổi không ngừng, sự đổi mới đã nổi lên như một yếu tố quyết định quan trọng không kém đối với hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp. Dựa trên nghiên cứu thực nghiệm được tiến hành trên mẫu đa dạng gồm 58.484 công ty đến từ 43 quốc gia khác nhau trong giai đoạn 2020 – 2022, nghiên cứu này cung cấp một đánh giá toàn diện về tác động trực tiếp của sự vững mạnh tài chính đến sự tồn tại của doanh nghiệp, đồng thời phân tích vai trò trung gian của sự đổi mới trong mối quan hệ này. Cụ thể, sự sống còn của doanh nghiệp được nghiên cứu bao gồm bốn khía cạnh chính là tình hình hoạt động, hiệu suất bán hàng, khả năng thích ứng và phục hồi lực lượng lao động. Ngoài ra, nghiên cứu còn đi sâu vào đánh giá sự vững mạnh tài chính bằng cách kết hợp ba mặt quan trọng: khả năng tiếp cận tín dụng trước đại dịch, tính thanh khoản và nợ đọng. Hơn nữa, sự đổi mới được xem xét thông qua ba yếu tố then chốt: ra mắt sản phẩm và quy trình mới, cải tiến sản phẩm và quy trình và đầu tư vào nghiên cứu và phát triển (R&D). Những phát hiện của nghiên cứu này cho thấy ảnh hưởng tích cực của sự vững mạnh tài chính đối với cả sự tồn tại và đổi mới của doanh nghiệp. Từ đó, phân tích sâu hơn còn cho thấy tác động tích cực của sự đổi mới đối với sự tồn tại của doanh nghiệp.
Từ khóa: sự tồn tại của doanh nghiệp, tài chính bền vững, đổi mới, COVID-19
Abstract
The COVID-19 pandemic has exerted a profound and far-reaching influence on global economies, significantly affecting the operations of firms. Consequently, firms have been confronted with a myriad of challenges, particularly in terms of financial viability. Therefore, scholars and stakeholders have increasingly recognized the paramount importance of financial resilience in ensuring firms’ survival. Nonetheless in the contemporary era marked by incessant transformations, innovation has emerged as an equally critical determinant of firms’ operational efficacy. Based on an empirical investigation conducted on a diverse sample of 58,484 firms hailing from 43 different countries in the period of 2020 – 2022, this research provides a comprehensive examination of the direct impact of financial resilience on firm survival, while also analyzing the mediating role of innovation in this relationship. Specifically, firm survival is studied encompassing four key aspects, namely the operational status, sales performance, adaptability, and workforce recovery. Additionally, the study delves into the evaluation of financial resilience, incorporating three crucial indicators: pre-pandemic credit access, liquidity, and arrears. Furthermore, innovation is examined through three pivotal factors: new product and process introduction, product and process improvement, and investment in research and development (R&D). The findings of this study indicate a positive influence of financial resilience on both firm survival and innovation. Hence, the analysis reveals a subsequent positive impact of innovation on firm survival.
Keywords: firm survival, financial resilience, innovation, COVID-19