NGHIÊN CỨU ẢNH HƯỞNG CỦA CÁC THUỘC TÍNH SẢN PHẨM TỚI QUYẾT ĐỊNH MUA QUẦN ÁO THÂN THIỆN MÔI TRƯỜNG CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG VIỆT NAM

0
95

Đoàn Thị Huyền Trang, Nguyễn Thị Hoài Thương
Sinh viên K59 – Tiếng Pháp thương mại – Khoa Tiếng Pháp
Trường Đại học Ngoại Thương, Hà Nội, Việt Nam

Bùi Đăng Thành
Sinh viên K59 – CLC Kinh tế Quốc tế – Khoa kinh tế quốc tế
Trường Đại học Ngoại Thương, Hà Nội, Việt Nam

Phạm Hương Giang
Giảng viên Khoa Kinh tế Quốc tế
Trường Đại học Ngoại Thương, Hà Nội, Việt Nam

Tóm tắt
Tính bền vững đã trở thành mối quan tâm hàng đầu của ngành dệt may. Trong những năm qua, nhiều sáng kiến và thực tiễn đã được thực hiện trong ngành nhằm giảm tác động tiêu cực đến môi trường. Mặc dù người tiêu dùng ngày càng nhận thức và quan tâm đến việc tiêu dùng hàng may mặc thân thiện với môi trường nhưng vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn về các thuộc tính sản phẩm ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng. Một thiết kế nghiên cứu theo phương pháp hỗn hợp được thực hiện bao gồm rà soát tài liệu, phân tích nội dung, phỏng vấn chuyên gia ở giai đoạn 1 để xác định các khía cạnh và hạng mục ban đầu của quần áo thân thiện với môi trường, phân tích nhân tố khám phá để đánh giá độ tin cậy và giá trị của các hạng mục sơ bộ với khảo sát khoảng 200 người trả lời và cuối cùng là phân tích nhân tố khẳng định với cuộc khảo sát hàng loạt khoảng hơn 400 người tiêu dùng. Nó giúp xây dựng và xác nhận thang đo để đo lường các thuộc tính hấp dẫn đối với người Việt Nam của quần áo thân thiện với môi trường. Chúng tôi nhận thấy khách hàng Việt Nam quan tâm đến các đặc tính chức năng, thẩm mỹ, chất liệu sinh thái, thông tin sinh thái của quần áo thân thiện với môi trường.
Từ khóa: thuộc tính sản phẩm, trang phục/sản phẩm may mặc thân thiện với môi trường, mối quan tâm về môi trường.

Abstract
Sustainability has become a crucial concern for the textile industry. Over the years, many initiatives and practices have been implemented in the industry to reduce its negative impact on the environment. Although consumers are increasingly aware of and interested in consuming eco-friendly apparels, more research is still needed in connection with product attributes that affect consumers’ purchasing decisions. A mixed method research design is conducted including literature review, content analysis, expert interview in stage 1 to identify dimensions and initial items of eco-friendly clothes, exploratory factor analysis to evaluate the reliability and validity of preliminary items with a survey of about 200 respondents, and finally a confirmatory factor analysis with mass survey of more than 400 consumers. It helps construct and validate the scale to measure eco-friendly clothes’ attributes that are attractive to Vietnamese. We found Vietnamese customers care about functional, aesthetic, eco-material, eco-information, and availability attributes of eco-friendly clothing.
Keyword: product attributes, eco-friendly apparels, environmental concerns.

 

Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments