Cao Thị Hằng Nga, Vũ Thị Huệ, Ngô Hoàng Khánh Linh
Sinh viên K61 Kinh doanh quốc tế – Viện kinh tế và kinh doanh quốc tế
Trường Đại học Ngoại Thương, Hà Nội, Việt Nam
Nguyễn Bình Minh
Giảng viên Bộ môn Pháp luật doanh nghiệp
Trường Đại học Ngoại Thương, Hà Nội, Việt Nam
Trần Sĩ Lâm
Giảng viên Bộ môn Quản lý chuỗi cung ứng, Logistics
Trường Đại học Ngoại Thương, Hà Nội, Việt Nam
Tóm tắt
Trung Quốc – Đất nước hơn 1,4 tỷ dân là một trong những thị trường khách quốc tế quan trọng của du lịch Việt Nam nói chung, du lịch Quảng Ninh nói riêng. Trước khi đại dịch Covid- 19 bùng nổ, số lượng khách du lịch Trung Quốc chiếm phần lớn thị phần du khách quốc tế ở Quảng Ninh. Tuy nhiên, sau gần 3 năm ảnh hưởng của đại dịch, lượng du khách từ Trung Quốc đến Quảng Ninh đã giảm đáng kể. Do đó, việc Trung Quốc mở cửa thông thương khi đại dịch kết thúc được xem như một cơ hội tốt mà ngành du lịch Quảng Ninh có thể tận dụng để thu hút và phục hồi thị trường khách Trung Quốc. Trên cơ sở đó, mục tiêu của bài nghiên cứu là tìm ra các nhân tố ảnh hưởng nhiều nhất đến việc thu hút khách Trung Quốc du lịch tỉnh Quảng Ninh trong giai đoạn hiện nay. Kết quả cho thấy các nhân tố bao gồm: Tài nguyên du lịch tự nhiên và văn hóa; Hệ thống sản phẩm du lịch; Cơ sở hạ tầng, Tiện ích du lịch; Giá cả sản phẩm du lịch và Chính sách hỗ trợ thu hút và phát triển. Dựa vào kết quả của bài nghiên cứu, nhóm tác giả đã đề xuất một số giải pháp để phát triển ngành du lịch ở tỉnh Quảng Ninh.
Từ khóa: nhân tố, ảnh hưởng, thu hút
Abstract
China – a country with a population of over 1.4 billion people, is one of the crucial international tourist markets for Vietnam in general, and specifically for Quang Ninh tourism. Prior to the impact of the Covid-19 pandemic, the number of Chinese tourists accounted for a significant portion of the international tourist market share in Quang Ninh province. However, after nearly 3 years of being affected by the pandemic, the number of tourists from China to Quang Ninh province has decreased significantly. Therefore, the reopening of China’s normal trade after the end of the pandemic is seen as a good opportunity for the Quang Ninh tourism industry to attract and recover the Chinese tourist market. Based on this, the objective of this study is to identify the most influential factors in attracting Chinese tourists to Quang Ninh province in the current period. The results show that the most influential factors include: Natural and cultural tourism resources; Tourism product system; Infrastructure and tourism facilities; Tourism product prices; and Supportive policies for attraction and development. Based on the findings of the study, the authors proposed several solutions to develop the tourism industry in Quang Ninh province.
Keywords: factor, influence, attraction.