Hà Hoàng Mai Anh, Nguyễn Duy Hiệp
Sinh viên K61 Kinh tế quốc tế CLC – Khoa Kinh tế quốc tế
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam
Bùi Đức Anh
Sinh viên K61 Kinh tế đối ngoại – Viện Kinh tế và Kinh doanh quốc tế
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam
Nguyễn Vũ Phương Thảo
Sinh viên K61 ACCA – Khoa Kế toán Kiểm toán
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam
Nguyễn Ngọc Huyền
Sinh viên K61 Kinh tế đối ngoại CLC – Viện Kinh tế và Kinh doanh quốc tế
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam
Phạm Thị Mỹ Hạnh
Giảng viên Khoa Kinh tế quốc tế
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam
Tóm tắt
Xanh SM Bike (dịch vụ di chuyển bằng xe máy điện Vinfast) là cái tên mới nhất gia nhập thị trường vận tải ứng dụng công nghệ với việc ra mắt xe sử dụng điện thay vì xăng dầu truyền thống, nhằm góp phần bảo vệ môi trường. Quyết định sử dụng dịch vụ của khách hàng đóng vai trò quan trọng đối với doanh nghiệp. Do đó, mục tiêu của đề tài này là xác định sự ảnh hưởng của yếu tố nhận thức và thái độ về môi trường tới quyết định sử dụng dịch vụ xe công nghệ Xanh SM Bike của sinh viên tại Hà Nội. Với việc sử dụng phương pháp nghiên cứu định lượng và mô hình PLS-SEM, kết quả thu được có 3 nhân tố có tác động tới quyết định sử dụng dịch vụ xe công nghệ Xanh SM Bike là: Nhận thức chung về môi trường, Thái độ đối với môi trường, Nhận thức về tính hiệu quả của dịch vụ xe công nghệ Xanh SM Bike đối với việc bảo vệ môi trường. Từ đó nhóm nghiên cứu đề xuất một số giải pháp giúp doanh nghiệp nâng cao chất lượng dịch vụ và hiệu quả kinh doanh, gia tăng sức cạnh tranh trên thị trường.
Từ khóa: xe công nghệ, Xanh SM, môi trường, quyết định sử dụng
Abstract
Xanh SM Bike (Vinfast electric motorbike transportation service) is the latest addition to the technology transportation market, introducing electric vehicles instead of traditional fossil fuel-powered ones, in order to contribute to environmental protection. It is vital for businesses to research the decisions of technology transportation users. Therefore, this paper aims to evaluate the influence of environmental awareness and attitude on the decision to use the Xanh SM Bike technology-based ride-hailing service by students in Hanoi. By employing quantitative research methods and PLS-SEM model, the result indicates that three factors have an impact on the decision to use the Xanh SM Bike technology-based ride- hailing service: environmental awareness, general attitude towards the environment, and awareness of the effectiveness of the Xanh SM Bike service in environmental protection. Based on these findings, the authors propose some solutions to improve service quality, enhance business efficiency, and increase competitiveness in the market.
Keywords: technology transportation, Xanh SM Bike, environment, decision to use