TÁC ĐỘNG CỦA ĐẶC ĐIỂM NHÂN CÁCH ĐẾN ĐẦU TƯ CÓ TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI CỦA THẾ HỆ Z: TRƯỜNG HỢP CỦA VIỆT NAM

0
158

Nguyen Linh Chi, Chu Thuy Linh, Nguyen Thi Ha Phuong, Ngo Quang Tuan, Le Quang Anh
Sinh viên K58 Tài chính ngân hàng – Khoa Tài chính ngân hàng
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam

Nhut (Nick) Hoang Nguyen
Giảng viên trường Auckland University of Technology
Trường Auckland University of Technology, New Zealand

Kim Hương Trang
Giảng viên Khoa Tài chính ngân hàng
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam

Tóm tắt
Mục tiêu chính của nghiên cứu này là phân tích mối quan hệ giữa năm đặc điểm cá nhân lớn (Big Five) được đo lường bằng tính cách hướng ngoại, thân thiện, sẵn lòng tiếp nhận, cẩn thận, căng thẳng và ý định đối với đầu tư xã hội (SRI). Ngoài ra, mô hình của chúng tôi cũng bao gồm ba yếu tố của Lý thuyết Hành vi Đã lập kế hoạch, đó là thái độ đối với SRI, chuẩn mực xã hội và kiểm soát hành vi được cảm nhận. Nghiên cứu cũng xem xét tác động của các biến điều khiển được xác định bởi mối quan tâm đến môi trường và hiệu suất tài chính đối với ý định đối với SRI. Dữ liệu thực nghiệm được thu thập thông qua một cuộc khảo sát với 322 người tham gia tại Hà Nội, là các thành viên thế hệ Z (Gen Z). Kết quả cho thấy các biến đặc điểm cá nhân lớn (Big Five) ảnh hưởng đáng kể đến ý định đối với SRI ngoại trừ tính cách hướng ngoại. Hơn nữa, tính thân thiện, tính cẩn thận và tính sẵn lòng tiếp nhận ảnh hưởng tích cực đến ý định, trong khi căng thẳng có mối quan hệ tiêu cực. Kết quả cho thấy một cá nhân cởi mở với điểm số thân thiện cao, hoặc người muốn tránh bất kỳ sự hiểu lầm nào khi đưa ra quyết định tài chính, sẽ có xu hướng chọn lựa đầu tư xã hội trách nhiệm.
Từ khóa: Năm đặc điểm tính cách lớn, Lý thuyết hành vi có kế hoạch, Ý định, SRI, Thế hệ Z

Abstract
The primary objective of this research is to examine the correlation between the Big Five personality traits (namely extraversion, agreeableness, openness, conscientiousness, neuroticism) and the inclination towards socially responsible investment (SRI). The study also incorporates three components from the Theory of Planned Behavior—attitude towards SRI, subjective norms, and perceived behavioral control—into its model. In addition, it explores the influence of control variables such as environmental concerns and financial performance on SRI intention. Data was collected through a survey of 322 respondents in Hanoi, who belong to Generation Z (Gen Z). The findings reveal that the Big Five personality traits significantly impact SRI intention, except for extraversion. Specifically, agreeableness, conscientiousness, and openness have a positive association with intention, while neuroticism exhibits a negative relationship. These results suggest that individuals who are open-minded, highly agreeable, or inclined to avoid misconceptions in financial decision-making are more likely to opt for SRIs.
Keywords: Big Five personality traits, Theory of Planned Behavior, Intention, SRI, Gen Z

Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments