CƠ HỘI VÀ THÁCH THỨC CỦA VIỆT NAM ĐỐI VỚI XUẤT KHẨU GIÀY DÉP KHI THAM GIA HIỆP ĐỊNH EVFTA

0
284

Vũ Thị Kiều Trinh, Ngô Thiên An
Sinh viên K61 Logistics & Quản lý Chuỗi cung ứng – Viện Kinh tế và Kinh doanh quốc tế
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam

Nguyễn Thị Thanh Hòa
Sinh viên K60 CLC Kinh doanh quốc tế – Viện Kinh tế và Kinh doanh quốc tế
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam

Đặng Thùy Anh, Bùi Linh Huệ
Sinh viên K61 CLC Kinh tế đối ngoại – Viện Kinh tế và Kinh doanh quốc tế
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam

Vũ Huyền Phương
Giảng viên Viện Kinh tế và Kinh doanh quốc tế
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam

Tóm tắt
Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) chính thức có hiệu lực từ ngày 01/08/2020. Đây được coi là một trong những nỗ lực không ngừng của Việt Nam trong công cuộc đẩy mạnh quá trình hội nhập quốc tế và tăng trưởng việc xuất khẩu Việt Nam sang EU. Giày dép là một trong những ngành hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam bị ảnh hưởng bởi Hiệp định này. Nghiên cứu này sẽ đánh giá những cơ hội và thách thức mà EVFTA đem lại cho sự tăng trưởng xuất khẩu của các mặt hàng giày dép của Việt Nam sang thị trường EU và đề xuất một số giải pháp nhằm thúc đẩy hoạt động xuất khẩu giày dép Việt Nam sang EU hơn nữa. Nghiên cứu này được thực hiện bằng phương pháp phân tích định tính với các dữ liệu được tổng hợp và phân tích từ các nguồn đáng tin cậy như các bài viết, bài nghiên cứu và diễn đàn. Thông qua kết quả nghiên cứu, có thể thấy rằng việc EU dỡ bỏ thuế quan nhập khẩu đối với các mặt hàng giày dép của Việt Nam theo hiệp định EVFTA đã góp phần đáng kể vào sự gia tăng giá trị xuất khẩu và đồng thời làm cho các mặt hàng này tăng tính cạnh tranh hơn so với các đối thủ là nhà sản xuất quốc tế và nội địa EU. Dựa trên đó, nghiên cứu đề xuất một số giải pháp cho chính phủ và doanh nghiệp nhằm thúc đẩy hoạt động xuất khẩu giày dép Việt Nam sang EU hơn nữa trong những năm tới.
Từ khóa: Hiệp định EVFTA, Thị trường EU, Việt Nam, giày dép, xuất khẩu

Abstract
The Vietnam-EU Free Trade Agreement (EVFTA), which came into effect on August 1, 2020, is considered a part of Vietnam’s ongoing efforts to boost international integration and increase Vietnam’s exports to the EU market. Among the sectors affected by this agreement is the footwear industry, one of Vietnam’s major export products. This study will evaluate the opportunities and challenges of EVFTA on the export growth of Vietnamese footwear to the EU and propose some practical solutions for further development. This study was conducted using qualitative analysis with data collected from articles, research articles and forums on this topic. The research findings demonstrate that the removal of import tariffs on Vietnamese footwear by the EU, as stipulated in the EVFTA, not only increases the export turnover but also enhances the competitiveness of these products compared to both international and domestic EU manufacturers. Based on these results, the study puts forward some recommendations to further bolster Vietnam’s footwear exports to the EU market in the coming years.
Keywords: EVFTA agreement, EU market, Vietnam, footwear, export.

Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments