NGHIÊN CỨU ẢNH HƯỞNG CỦA ĐIỂM ESG TỚI LỢI SUẤT TRÊN TÀI SẢN CỦA DOANH NGHIỆP DƯỚI TÁC ĐỘNG CỦA ĐẠI DỊCH COVID-19: BẰNG CHỨNG THỰC NGHIỆM TỪ CÁC QUỐC GIA THUỘC TỔ CHỨC KINH TẾ PHÁT TRIỂN OECD

0
135

Nguyễn Hải Hồng
Sinh viên K59 Kinh tế đối ngoại – Viện Kinh tế và Kinh doanh quốc tế
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam

Nguyễn Thị Lâm Anh
Sinh viên K59 Tài chính Ngân hàng – Khoa Tài chính Ngân hàng
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam

Nguyễn Thị Thu Thảo
Sinh viên K59 Kinh doanh Quốc tế theo mô hình Nhật Bản – Viện Hợp tác và Phát triển Nguồn Nhân lực Việt Nam – Nhật Bản
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam

Nguyễn Thị Tường Anh
Giảng viên khoa Kinh tế quốc tế
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam

Tóm tắt
Do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, nhiều công ty trên toàn cầu đã bị đẩy tới bờ vực phá sản. Điều này đặt ra câu hỏi về mối quan hệ giữa hiệu suất tài chính của các công ty thuộc Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) với các yếu tố môi trường, xã hội và quản trị (ESG). Nghiên cứu này được thực hiện với mục tiêu xem xét sự tương quan giữa Lợi nhuận trên Tài sản (ROA) với tổng điểm ESG cũng như điểm từng thành phần của 382 công ty niêm yết trên thế giới trong thời kỳ mười năm từ 2012 đến 2021. Kết quả cho thấy, các yếu tố về mặt quản trị có ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu suất tài chính của doanh nghiệp cả trước và trong thời kỳ COVID-19, nhưng điểm của yếu tố môi trường (EScore) và điểm của yếu tố xã hội (SScore) lại mang lại ảnh hưởng đáng kể nhất. COVID-19 không có ảnh hưởng đáng kể đến lợi suất trên tài sản của công ty như những giả định trước đó và tác động của điểm ESG đến ROA dưới ảnh hưởng của COVID-19 thay đổi tuỳ theo ngành.
Từ khóa: EScore, SScore, GScore, Hiệu suất tài chính, ROA, COVID-19, OECD, Ngành
công nghiệp
JEL: E00, G3, M14, Q01

Abstract
Many companies have been forced out of the global market by the COVID-19 epidemic, raising questions about how the financial performance of OECD companies relates to the three sub-component scores of environmental, social, and governance (ESG). The study looks at the correlation between the Return on Assets (ROA) of 382 listed companies over a ten-year period from 2012 to 2021 and the overall ESG score as well as the scores for each dimension. The findings show that the governance pillar score (GScore) has a negative effect on the financial performance of businesses both before and during COVID-19, but the environmental pillar score (EScore) and social pillar score (SScore) offer the most significant influence. The COVID-19 did not have substantial influence on the effectiveness in firm operations as common assumptions and the impacts of ESG scores on ROA under the effects of COVID-19 are diverse across industries.
Keywords: EScore, SScore, GScore, Financial performance, ROA, COVID-19, OECD, Industries
JEL: E00, G3, M14, Q01

Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments