PHÂN TÍCH CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN HÀNH VI SỬ DỤNG DỊCH VỤ MUA TRƯỚC TRẢ SAU KHI MUA SẮM TRỰC TUYẾN CỦA SINH VIÊN KHỐI NGÀNH KINH TẾ TẠI CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI

0
769

Hoàng Vân Trang, Nguyễn Anh Thư, Tạ Vũ Anh Thư
Sinh viên K60 CLC Quản trị Kinh doanh – Khoa Quản trị Kinh doanh
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam

Trần Diệu Linh
Sinh viên K60 Kinh tế Quốc tế – Khoa Kinh tế Quốc tế
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam

Phạm Đức Hưng
Sinh viên K61 Quản trị Marketing – Khoa Đào tạo Quốc tế
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam

Nguyễn Thị Thu Trang
Giảng viên Khoa Quản trị Kinh doanh
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam

Tóm tắt
Trong thời đại công nghệ số hiện nay, việc sử dụng dịch vụ Mua trước trả sau (BNPL) khi mua sắm trực tuyến đã trở thành xu hướng phổ biến. Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi sử dụng dịch vụ BNPL khi mua sắm trực tuyến của sinh viên kinh tế tại các trường đại học trên địa bàn thành phố Hà Nội nhằm hiểu rõ hơn nhu cầu mua hàng và các yếu tố ưa thích của sinh viên. Nhóm nghiên cứu đã sử dụng phương pháp phỏng vấn sâu với 5 chuyên gia trong lĩnh vực tài chính kết hợp thực hiện khảo sát và nhận được 355 phản hồi từ các bạn sinh viên. Nhóm nghiên cứu đã chọn lọc, xử lý và phân tích 149 mẫu quan sát với sự hỗ trợ của phần mềm SPSS, AMOS và SmartPLS, sử dụng mô hình phương trình cấu trúc (SEM), thực hiện một số kiểm định để xác định hệ số Cronbach’s alpha và hệ số tương quan tổng biến. Kết quả nghiên cứu cho thấy có 4 yếu tố có tác động tích cực đến hành vi sử dụng dịch vụ BNPL trong quá trình mua sắm trực tuyến của sinh viên kinh tế các trường đại học trên địa bàn Hà Nội: Nhận thức về tính hữu ích, Nhận thức về tính dễ sử dụng, Thái độ, Nhận thức kiểm soát hành vi. Từ đó, nhóm tác giả đưa ra những khuyến nghị cho các doanh nghiệp và tổ chức tài chính, giúp họ quyết định chính sách, chiến lược phát triển phù hợp cho thị trường BNPL trong tương lai.
Từ khóa: BNPL, mua sắm trực tuyến, sinh viên kinh tế

Abstract
In the current digital age, the Buy Now Pay Later (BNPL) service in shopping online has become a popular trend. Researching factors affecting the behavior of using the online shopping service BNPL of economic students at universities in Hanoi aims to better understand the shopping needs and preferences of students. The research team used the in-depth interview method with 5 experts in the field of finance combined with conducting a survey and receiving 355 responses from students. The research team selected, processed and analyzed 149 observation samples with the support of SPSS, AMOS and SmartPLS software, using the structural equation model (SEM) and conducting some tests to determine the Cronbach’s alpha coefficient and the total correlation coefficient. The research results show that there are 4 factors that have a positive impact on the behavior of using the BNPL service in the online shopping process of economic students at universities in Hanoi: Perceived usefulness, Perceived ease of use, Attitude, Perceived behavioral control. From there, the authors make recommendations for businesses and financial institutions, helping them to decide on appropriate policies and development strategies for the BNPL market in the future.
Keywords: Buy Now Pay Later (BNPL), online shopping, economic students

Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments