PHÂN TÍCH MẠNG LƯỚI PHÂN PHỐI CHO BÁN LẺ ĐA KÊNH: NGHIÊN CỨU TRƯỜNG HỢP CỦA NIKE

0
386

Nguyễn Khánh Linh, Nguyễn Hải Thiện, Bùi Phạm Anh Quân, Hoàng Phương Anh, Nguyễn Đặng Thùy Dương
Sinh viên K60 CLC Kinh tế đối ngoại – Viện Kinh tế và Kinh doanh quốc tế
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam

Nguyễn Thị Yến
Giảng viên Viện Kinh tế và Kinh doanh quốc tế
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam

Tóm tắt
Tầm quan trọng của bán hàng trực tuyến ngày càng tăng có nghĩa là các nhà bán lẻ truyền thống cần tạo ra hệ thống phân phối mới để phục vụ khách hàng thông qua nhiều kênh. Tuy nhiên, việc xây dựng một hệ thống phân phối đa kênh hiệu quả sẽ gặp phải nhiều thách thức. Bài viết này tiến hành phân tích về mạng lưới phân phối dành cho bán lẻ đa kênh, tập trung vào nghiên cứu về trường hợp của Nike. Nghiên cứu này đi sâu vào mạng lưới phân phối của Nike, trình bày chi tiết về cấu trúc, các thành phần và tình hình hiện tại trong việc hỗ trợ bán lẻ đa kênh. Đánh giá về sự thành công của mạng lưới phân phối của Nike đóng vai trò là chuẩn mực cho các khuyến nghị phù hợp với các công ty bán lẻ tại Việt Nam. Dựa trên phân tích SWOT và bài học rút ra từ Nike, bài viết cung cấp những hiểu biết có thể áp dụng để tối ưu hóa mạng lưới phân phối trong ngành bán lẻ Việt Nam. Bằng cách tổng hợp lý thuyết và ứng dụng thực tế, nghiên cứu này góp phần hiểu biết sâu sắc hơn về quản lý mạng lưới phân phối hiệu quả trong bối cảnh bán lẻ đa kênh.
Từ khóa: Bán lẻ đa kênh, Mạng lưới phân phối, Nike, ngành bán lẻ Việt Nam

Abstract
The growing importance of online sales means that traditional bricks and mortar retailers need to create new distribution systems to serve customers through multiple channels. Building an effective and efficient multichannel distribution system, however, leads to multiple challenges. This paper conducts an in-depth analysis of distribution networks for multichannel retailing, focusing on a prominent case study of Nike. The case study dives into Nike’s distribution network, detailing its structure, components, and current situation in supporting multichannel retailing. A critical evaluation of Nike’s distribution network success serves as a benchmark for recommendations tailored to Vietnamese retailing companies. Drawing on SWOT analysis and lessons learned from Nike, the paper provides actionable insights for optimizing distribution networks in the Vietnamese retailing industry. By synthesizing theory with practical application, this research contributes to a deeper understanding of effective distribution network management in the context of multichannel retailing.
Key words: Multichannel retailing, Distribution network, Nike, Vietnamese retailing industry

Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments