HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU CÁC MẶT HÀNG ĐIỆN TỬ VÀ LINH KIỆN ĐIỆN TỬ CỦA VIỆT NAM SANG CÁC ĐỐI TÁC THUỘC EVFTA: PHƯƠNG PHÁP TIẾP CẬN BẰNG MÔ HÌNH TRỌNG LỰC

0
308

Phạm Mai Trang, Lê Phan Thế, Tưởng Phi Gia Khánh, Lã Việt Phú
Sinh viên K61 CLC Kinh tế đối ngoại – Viện Kinh tế và Kinh doanh quốc tế
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam

Vũ Huyền Phuơng
Giảng viên Viện Kinh tế và Kinh doanh quốc tế
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam

Tóm tắt
Nghiên cứu này đánh giá tác động của Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam – EU (EVFTA) đối với xuất khẩu sản phẩm điện tử của Việt Nam. Nghiên cứu sử dụng mô hình trọng lực để đánh giá tác động của EVFTA và các yếu tố quyết định chính đến xuất khẩu điện tử của Việt Nam sang các đối tác EVFTA niêm yết, trong giai đoạn từ 2011 đến 2021. Dữ liệu bảng bao gồm thương mại giữa Việt Nam và 10 đối tác chính của EVFTA, trong đó có Pháp, Đức, Tây Ban Nha, Ý, Áo, Ba Lan, Bồ Đào Nha, Bỉ, Hà Lan và Ireland. Kết quả nghiên cứu cho thấy trong khi GDP của các thành viên EVFTA, việc giảm thuế theo EVFTA có tác động tích cực đáng kể đến kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm điện tử của Việt Nam, độ mở thương mại, tỷ giá hối đoái Euro so với đồng Việt Nam được cho là có tác động tiêu cực đến biến phụ thuộc. Dựa trên những kết quả này, một số thảo luận và khuyến nghị đã được đưa ra nhằm hỗ trợ quá trình hoạch định chính sách và đạt hiệu quả cao hơn trong lĩnh vực xuất khẩu này, đặc biệt là trong khuôn khổ Hiệp định EVFTA.
Từ khóa: EVFTA, dòng chảy thương mại, xuất khẩu điện tử của Việt Nam, mô hình trọng lực

Abstract
This paper evaluates the effects of the EU-Vietnam Free Trade Agreement (EVFTA) on Vietnam’s exports of electronics products. The study employed a gravity model to assess the impact of EVFTA and key determinants on Vietnam’s electronic exports to listed EVFTA partners, over the period from 2011 to 2021. The panel dataset consists of trade between Vietnam and 10 major partner members of the EVFTA including France, Germany, Spain, Italy, Austria, Poland, Portugal, Belgium, Netherlands, and Ireland. The findings reveal that while GDP of EVFTA members, Tariff reduction under EVFTA have significantly positive impacts on the export turnover of Vietnam’s exports of electronics products, trade openness, Euro to Vietnamese Dong exchange rate was found to negatively influence the dependent variable. Based on these results, some discussions and recommendations have been made to support the policy-making process and higher efficiency in this export sector, especially in the framework of the EVFTA Agreement.
Keywords: EVFTA, trade flow, Vietnam’s electronic exports, gravity model.

Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments