TÁC ĐỘNG CỦA VIỆC GIẢNG DẠY CHUẨN MỰC ĐẠO ĐỨC NGHỀ NGHIỆP KẾ TOÁN – KIỂM TOÁN ĐẾN KHẢ NĂNG RA QUYẾT ĐỊNH MANG TÍNH ĐẠO ĐỨC CỦA SINH VIÊN

0
51

Phạm Thùy Dịu, Trần Hiền Anh, Hoàng Thu Hằng, Nguyễn Thị Thanh Mai, Nguyễn Thủy Tiên
Sinh viên K61 Kế toán – Kiểm toán – Khoa Kế toán – Kiểm toán
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam

Lê Trà My
Giảng viên Khoa Kế toán – Kiểm toán
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam

Tóm tắt
Nghiên cứu này nhằm mục tiêu đánh giá tác động của việc giảng dạy đạo đức nghề nghiệp kế toán – kiểm toán đến khả năng ra quyết định mang tính đạo đức của sinh viên. Dựa trên lý thuyết phát triển đạo đức của Kohlberg và bài kiểm tra Defining Issues Test (DIT2), nhóm tác giả đã xây dựng mô hình nghiên cứu với 375 mẫu khảo sát được thu thập từ các sinh viên tập trung chủ yếu trên địa bàn thành phố Hà Nội. Kết quả nghiên cứu cho thấy sinh viên đã được giảng dạy về các chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp có khả năng ra quyết định mang tính đạo đức tốt hơn sinh viên chưa được giảng dạy. Sự đầy đủ và chất lượng của tài liệu, phong cách giảng dạy của người hướng dẫn có tác động tích cực đến khả năng ra quyết định mang tính đạo đức của sinh viên đang theo học; trong khi việc xây dựng các chương trình đào tạo và tần suất giảng dạy được đánh giá là không ảnh hưởng. Trên cơ sở tìm hiểu các tác động, nghiên cứu đề xuất các phương án tích hợp chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp vào chương trình đào tạo kế toán – kiểm toán tại các cơ sở giáo dục và tổ chức đào tạo tại Việt Nam, nhằm thực tiễn nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức trong lĩnh vực này.
Từ khóa: chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, kế toán – kiểm toán, quyết định mang tính đạo đức, giảng dạy, DIT2.

Abstract
This study aims to assess the impact of teaching accounting and auditing ethics on students’ ethical decision-making ability. Based on Kohlberg’s theory of moral development and the DIT2 test, the authors have built a research model with a questionnaire surveying 375 samples collected from students mainly in Hanoi. The research results show that students who have been taught about ethical standards have better ethical decision-making ability than students who have not been taught. The completeness and quality of materials, the teaching style of the instructor have a positive impact on the ethical decision-making ability of the students; while the construction of training programs and the frequency of teaching are assessed to have no impact. Based on the impact, the study proposes options for integrating professional ethics standards into accounting and auditing training programs at educational institutions and training organizations in Vietnam, in order to practically improve the quality of ethics education in this field.
Keywords: professional ethics standards, accounting and auditing, ethical decision-making, teaching, DIT2.

Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments