Mai Thiều Thảo Ngọc, Đoàn Trần Đoan Trang, Lê Hoàng Phụng Tiên, Phan Thị Hồng Ngân, Nguyễn Thị Ngọc Linh
Sinh viên K62 Kế toán Kiểm toán – Khoa Quản trị Kinh doanh – Tài chính – Kế toán
Cơ sở II Trường Đại học Ngoại thương tại TP. Hồ Chí Minh, Việt Nam
Lý Ngọc Yến Nhi
Giảng viên Bộ môn Khoa học cơ bản
Cơ sở II Trường Đại học Ngoại thương tại TP. Hồ Chí Minh, Việt Nam
Tóm tắt
Bình đẳng giới là một trong những mục tiêu quan trọng của phát triển bền vững, giữ vai trò vô cùng quan trọng không chỉ đối với xã hội mà còn có tác động nhất định đến sự phát triển kinh tế tại Việt Nam. Đối với Thành phố Hồ Chí Minh, một trong những vùng kinh tế trọng điểm của Việt Nam, trong quá trình hội nhập và phát triển toàn cầu, việc nâng cao nhận thức về bình đẳng giới là vô cùng cần thiết để mỗi cá nhân đều được đối xử công bằng và bình đẳng, từ đó góp phần phát triển nền kinh tế. Nghiên cứu này được thực hiện nhằm đánh giá nhận thức về bình đẳng giới của sinh viên khối ngành kinh tế tại Thành phố Hồ Chí Minh – nhóm nhân lực tiềm năng đối với sự phát triển kinh tế trong tương lai. Dữ liệu thu thập từ các sinh viên thuộc khối ngành kinh tế trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, sau đó phân tích thống kê xác định mức độ tác động của các yếu tố đến nhận thức về bình đẳng giới. Kết quả nghiên cứu cho thấy nhận thức về bình đẳng giới của sinh viên khối ngành kinh tế chịu ảnh hưởng từ nhiều yếu tố, trong đó văn hóa xã hội, gia đình, giáo dục và nghề nghiệp có ảnh hưởng đáng kể.
Từ khóa: nhận thức, bình đẳng giới, kinh tế.
Abstract
Gender equality is one of the key goals of sustainable development, playing a crucial role not only in society but also in economic growth in Vietnam. For Ho Chi Minh City, a major economic hub of the country, raising the perception of gender equality is essential in the process of global integration and development. Ensuring that every individual is treated fairly and equitably contributes significantly to economic progress. This study aims to assess the perception of gender equality among economics students in Ho Chi Minh City—a potential future workforce for economic development. Data were collected from students in economics-related fields across the city and analyzed using statistical methods to determine the impact of various factors on their perception of gender equality. The findings reveal that students’ perception of gender equality is influenced by multiple determinants, among which socio-cultural background, family environment, education, and career aspirations play significant roles.
Keywords: perception, gender equality, economics.