Nguyễn Như Quỳnh, Nguyễn Thị Phương Thảo, Nguyễn Thị Phương Mai, Trần Thu Trang, Ngô Hà Phương, Lê Thị Hà Phương
Sinh viên K62 Kinh tế Đối ngoại – Viện Kinh tế & Kinh doanh quốc tế
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam
Nguyễn Thị Vân Trang
Giảng viên Viện Kinh tế & Kinh doanh quốc tế
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam
Tóm tắt
Sự phát triển nhanh chóng của thương mại điện tử xuyên biên giới đang tạo ra thách thức và cơ hội lớn trong quản lý chuỗi cung ứng. Temu, một nền tảng thương mại điện tử mới nổi đã thành công trong việc xây dựng chuỗi cung ứng hiệu quả nhờ tối ưu hóa logistics, tích hợp công nghệ và quản lý quan hệ đối tác toàn cầu. Nghiên cứu này tập trung phân tích các yếu tố tạo nên thành công của chuỗi cung ứng Temu, bao gồm chiến lược nguồn hàng, tối ưu hóa vận chuyển và quản lý tồn kho. Từ đó, bài viết đưa ra đề xuất có giá trị cho Shopee – nền tảng thương mại điện tử hàng đầu tại Đông Nam Á, trong việc cải thiện chuỗi cung ứng để tăng cường khả năng cạnh tranh, giảm chi phí và nâng cao trải nghiệm khách hàng.
Từ khóa: Chuỗi cung ứng, Shopee, thương mại điện tử xuyên biên giới, Temu.
Abstract
The rapid growth of cross-border e-commerce presents both challenges and opportunities in supply chain management. Temu, a prominent e-commerce platform, has successfully established an efficient supply chain through logistics optimization, technology integration, and global partnership management. This study analyzes the key factors behind Temu’s supply chain success, including sourcing strategies, transportation optimization, and inventory management. Based on these insights, the paper derives valuable lessons for Shopee, Southeast Asia’s leading e-commerce platform, in enhancing its supply chain capabilities to boost competitiveness, reduce costs, and improve customer experience.
Keywords: Supply chain, Shopee, cross border e-commerce, Temu.