THE IMPACT OF EXTENDED TRADE OPENNESS ON ENVIRONMENTAL QUALITY OF RCEP COUNTRIES: ADVANCING THE MEASUREMENT FRAMEWORK WITH THE LOAD CAPACITY FACTOR

0
192

Nguyễn Trần Thu Trang, Trịnh Ny Na, Nguyễn Lê Khánh Ngân, Phạm Trịnh Thanh Trúc, Nguyễn Phương Quỳnh
Sinh viên K61 CLC Kinh tế đối ngoại
Trường Đại học Ngoại thương Cơ sở II tại Hồ Chí Minh

Trần Nguyên Chất, Lê Hằng Mỹ Hạnh
Giảng viên Cơ sở II
Trường Đại học Ngoại thương Cơ sở II tại Hồ Chí Minh

Abstract
In the literature on environmental economics, the environmental impact of trade openness remains a controversial topic for years. This study therefore scrutinizes the impact of extended trade openness on the environmental quality of 13 RCEP countries over the 1996-2022 period, except Laos and Myanmar due to data unavailability. A more comprehensive indicator of environmental quality – load capacity factor – is adopted instead of CO2 emission or ecological footprint. Due to the potential cross-sectional dependence among variables, we employ an econometric approach accounting for this phenomenon. The CIPS and CADF unit root tests indicate that the variables are stationary and according to Westerlund cointegration tests, there exists a long-term relationship among them. The augmented mean group (AMG) results indicate that while trade openness promotes sustainability, energy consumption and FDI inflows escalate the environmental degradation in 13 RCEP countries. Moreover, the findings also confirm the U-shaped EKC relationship between economic growth and environmental quality in the long run. Upon these results, it is suggested that to improve environmental quality, the transfer of environmentally friendly technologies and practices should be utilized and more regulations on the environment should be taken into consideration when concluding mutual agreement among countries.
Key words: trade openness, environmental quality, RCEP, load capacity factor.

Tóm tắt
Trong các tài liệu về kinh tế môi trường, tác động môi trường của việc mở cửa thương mại vẫn là một chủ đề gây tranh cãi trong nhiều năm. Do đó, nghiên cứu này xem xét kỹ lưỡng tác động của việc mở cửa thương mại mở rộng đối với chất lượng môi trường của 13 quốc gia RCEP trong giai đoạn 1996-2022, ngoại trừ Lào và Myanmar do không có dữ liệu. Một chỉ số toàn diện hơn về chất lượng môi trường – hệ số sức tải – được áp dụng thay cho lượng phát thải CO2 hoặc dấu chân sinh thái. Do sự phụ thuộc tiềm ẩn theo chiều ngang giữa các biến, chúng tôi sử dụng phương pháp tiếp cận kinh tế lượng để tính đến hiện tượng này. Các kiểm định CIPS và CADF chỉ ra rằng các biến là tĩnh và theo các kiểm định đồng tích hợp Westerlund, tồn tại mối quan hệ lâu dài giữa chúng. Kết quả phương pháp nhóm trung bình tăng cường (AMG) chỉ ra rằng trong khi mở cửa thương mại thúc đẩy tính bền vững, thì mức tiêu thụ năng lượng và dòng vốn FDI làm gia tăng sự suy thoái môi trường ở 13 quốc gia RCEP. Hơn nữa, các phát hiện cũng xác nhận mối quan hệ EKC hình chữ U giữa tăng trưởng kinh tế và chất lượng môi trường trong dài hạn. Dựa trên những kết quả này, có ý kiến cho rằng để cải thiện chất lượng môi trường, cần áp dụng chuyển giao công nghệ và biện pháp thân thiện với môi trường và cân nhắc nhiều hơn các quy định về môi trường khi ký kết thỏa thuận chung giữa các quốc gia.
Từ khoá: độ mở thương mại, chất lượng môi trường, RCEP, hệ số chịu tải.

Subscribe
Notify of
guest


0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments