ĐIỀU GÌ QUYẾT ĐỊNH HÀNH VI TÁI CHẾ BAO BÌ CHUYỂN PHÁT NHANH CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG Ở VIỆT NAM?

0
9

Lương Đỗ Ái Vy, Ngô Như Quỳnh, Nguyễn Kim Thư, Trần Ngọc Minh Thy
Sinh viên K62 – Quản trị Kinh doanh Quốc tế
Trường Đại học Ngoại thương Cơ sở II tại TP Hồ Chí Minh, Việt Nam

Nguyễn Thị Mỹ Diệu
Sinh viên K62 – Kinh tế đối ngoại
Trường Đại học Ngoại thương Cơ sở II tại TP Hồ Chí Minh, Việt Nam

Lê Thị Thanh Ngân
Giảng viên Cơ sở II
Trường Đại học Ngoại thương Cơ sở II tại TP Hồ Chí Minh, Việt Nam

Tóm tắt
Sự phát triển của thương mại điện tử kéo theo lượng rác thải bao bì chuyển phát nhanh gia tăng khiến hành vi tái chế ngày càng được quan tâm. Nghiên cứu những yếu tố tác động đến hành vi tái chế bao bì chuyển phát nhanh của người tiêu dùng tại Việt Nam cùng các mức độ tác động giúp đưa ra những giải pháp để bảo vệ môi trường và cộng đồng. Nghiên cứu tham khảo Lý thuyết hành vi có kế hoạch, Lý thuyết nhận thức xã hội, Lý thuyết bồi đắp và tiến hành khảo sát 549 người tiêu dùng, sau đó những dữ liệu này được xử lý, phân tích bằng phần mềm SmartPLS 4. Kết quả cho thấy có bốn nhân tố ảnh hưởng tích cực đến hành vi tái chế bao bì chuyển phát nhanh của người tiêu dùng Việt Nam thông qua ý định với mức độ tác động tăng dần như sau: Kiểm soát hành vi nhận thức, Thái độ liên quan đến hành vi tái chế, Sử dụng phương tiện truyền thông xã hội và Niềm tin vào bản thân. Từ đó, nghiên cứu đề xuất các giải pháp giúp doanh nghiệp và chính phủ thúc đẩy hành vi tái chế, góp phần vào tính bền vững của logistics và nền kinh tế.
Từ khóa: hành vi tái chế, bao bì chuyển phát nhanh, lý thuyết hành vi có kế hoạch

Abstract
The development of e-commerce has led to a significant increase in express packaging waste, drawing growing attention to recycling behaviors. This study examines the factors influencing Vietnamese consumers’ recycling behavior for delivery packaging, along with the extent of these impacts, to propose solutions for environmental and community well-being. The research draws on the Theory of Planned Behavior, Social Cognitive Theory, and Cultivation Theory, conducting a survey of 549 consumers. The collected data was processed and analyzed using SmartPLS 4 software. The findings indicate four factors positively influencing consumers’ recycling behavior through intentions, ranked by increasing impact: Perceived Behavioral Control, Attitude, Social Media Usage, and Self-Efficacy. Based on the results, the study offers recommendations for businesses and governments to promote express packaging recycling, contributing to the sustainability of logistics and the broader economy.
Keywords: recycling behaviour, delivery packaging, theory of planned behaviour.

Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments