Đặng Đình Hải, Lê Ngọc Diệp, Quách Thanh Trà, Hoàng Trung Kiên, Nguyễn Hữu Duy
Sinh viên K61 Kinh tế đối ngoại – Viện Kinh tế & Kinh doanh quốc tế
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam
Nguyễn Thị Vân Trang
Giảng viên Viện Kinh tế & Kinh doanh quốc tế
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam
Tóm tắt
Trong bối cảnh đô thị hóa diễn ra mạnh mẽ, việc phát triển giao thông bền vững trở thành một yêu cầu cấp thiết. Hệ thống xe đạp chia sẻ (XĐCS) nổi lên như một giải pháp hiệu quả giúp giảm ùn tắc và ô nhiễm môi trường. Trung Quốc và Hà Lan, hai quốc gia tiêu biểu trong việc phát triển hệ thống này, song lại có những cách thức phát triển khác nhau. Trong khi Trung Quốc chứng kiến sự bùng nổ của hệ thống xe đạp chia sẻ không có trạm cố định nhờ tích hợp công nghệ thanh toán di động, Hà Lan thành công với hệ thống xe đạp chia sẻ truyền thống dựa trên hạ tầng giao thông đồng bộ và văn hóa đi xe đạp lâu đời. Bài viết sử dụng phương pháp nghiên cứu lý thuyết kết hợp với phân tích thực tiễn để so sánh hai mô hình này, tập trung vào các yếu tố như chính sách, cơ sở hạ tầng, văn hóa giao thông và hành vi người tiêu dùng. Đồng thời, nghiên cứu cũng rút ra bài học kinh nghiệm, đề xuất các ý kiến phù hợp giúp Việt Nam phát triển hệ thống xe đạp chia sẻ hiệu quả và bền vững.
Từ khóa: Hà Lan, phát triển bền vững, Trung Quốc, xe đạp chia sẻ, Việt Nam
Abstract
In the recent context of rapid urbanization, developing sustainable transportation systems has become essential. Public bike-sharing systems have emerged as an effective solution to reduce traffic congestion and environmental pollution. China and the Netherlands are two prominent countries that have successfully implemented these systems, though taking different methods. In China, dockless bike-sharing systems have rapidly expanded thanks to mobile payment technology. Meanwhile, the Netherlands has built on its long-standing cycling culture and well-integrated infrastructure to maintain their traditional public bike system. This paper compares these two sets of methods using a mix of theoretical research and practical analysis, and focusing on related elements such as policies, infrastructure, traffic culture, and customer behavior. It also draws lessons from both countries and proposes some suggestions for Vietnam to develop an efficient and sustainable public bike-sharing system.
Keywords: Netherlands, sustainable development, China, public bike-sharing, Vietnam.