VAI TRÒ CỦA CHẤT LƯỢNG THÔNG TIN TỪ NHÀ BÁN LẺ ĐỐI VỚI Ý ĐỊNH GIẢM LÃNG PHÍ THỰC PHẨM CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG THẾ HỆ Z TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

0
26

Hồ Nguyễn Tuấn Anh, Huỳnh Bảo Phương Thy, Phạm Đăng Khôi
Sinh viên K61 – Kinh tế đối ngoại
Trường Đại học Ngoại thương Cơ sở II tại TP Hồ Chí Minh, Việt Nam

Bùi Thị Bích Liên
Giảng viên Cơ sở II
Trường Đại học Ngoại thương Cơ sở II tại TP Hồ Chí Minh, Việt Nam

Tóm tắt
Lãng phí thực phẩm là một vấn đề cấp thiết hiện nay trong bối cảnh tình trạng đói nghèo và thiếu lương thực vẫn đáng lo ngại. Nghiên cứu này được thực hiện nhằm điều tra vai trò của chất lượng thông tin từ nhà bán lẻ đối với ý định giảm lãng phí thực phẩm của người tiêu dùng thế hệ Z tại Thành phố Hồ Chí Minh. Dựa trên dữ liệu khảo sát với n=191 và phân tích thống kê với PLS-SEM, nghiên cứu tìm thấy rằng chất lượng thông tin từ nhà bán lẻ có tác động đáng kể đến ý nghĩa của việc giảm lãng phí thực phẩm và qua đó ảnh hưởng gián tiếp đến ý định giảm lãng phí. Ngoài ra, thái độ và ý nghĩa của việc giảm lãng phí thực phẩm cũng ảnh hưởng tích cực và đáng kể đến ý định này. Tuy nhiên, nghiên cứu không tìm thấy bằng chứng thống kê cho thấy chất lượng thông tin ảnh hưởng trực tiếp đến thái độ và nhận thức kiểm soát hành vi ảnh hưởng trực tiếp đến ý định. Kết quả nghiên cứu cung cấp cơ sở cho các nhà bán lẻ và các cơ quan quản lý trong việc phát triển các chiến lược giảm lãng phí thực phẩm.
Từ khóa: chất lượng thông tin, giảm lãng phí thực phẩm, thế hệ Z, nhà bán lẻ.

Abstract
Food waste is an urgent issue today in the context of poverty and food shortages that are still worrying. This study aims to investigate the role of quality of communication from retailers on the intention to reduce food waste of Generation Z consumers in Ho Chi Minh City. Based on survey data with n=191 and statistical analysis with PLS-SEM, the study found that quality of communication from retailers has a significant impact on the meaningfulness of food waste reduction and thereby indirectly affects the intention to reduce food waste. In addition, attitude towards food waste reduction and meaningfulness of food waste reduction also have a positive and significant impact on intention. However, the study did not find statistical evidence that quality of communication directly affects attitudes and perceived behavioural control directly affects intentions. The results of the study provide a basis for retailers and management agencies in developing strategies to reduce food waste.
Keywords: quality of communication, food waste reduction, generation Z, retailers.

Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments