TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN KHOẢNG CÁCH GIỮA Ý ĐỊNH SỬ DỤNG VÀ HÀNH VI TIÊU DÙNG CỦA KHÁCH HÀNG ĐỐI VỚI SẢN PHẨM XANH

0
190

Phạm Khánh Linh, Nguyễn Thị Hương Quỳnh, Bùi Như Quỳnh, Vũ Yến Phương, Khổng Thu Trang
Sinh viên K61 CLC Kinh tế Đối ngoại – Viện Kinh tế và Kinh doanh Quốc tế
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam

Nguyễn Thị Hồng Vân
Giảng viên Khoa Quản trị kinh doanh
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam

Tóm tắt
Mặc dù người tiêu dùng ngày càng thể hiện thái độ tích cực đối với các sản phẩm bền vững, tuy nhiên vẫn còn tồn tại những rào cản đáng kể ngăn cản việc chuyển đổi những ý định này thành hành vi mua hàng thực tế. Mục tiêu của nghiên cứu này là tổng hợp các yếu tố và mô hình được sử dụng trong các nghiên cứu liên quan đến khoảng cách giữa ý định và hành vi thực tế của người tiêu dùng trong việc mua sắm quần áo bền vững, từ đó đề xuất hướng nghiên cứu trong tương lai về chủ đề này. Để đạt được mục tiêu trên, nhóm nghiên cứu của chúng tôi đã tiến hành tổng quan các nghiên cứu về hành vi tiêu dùng bền vững trong 23 năm qua (từ năm 2002 đến 2024). Phân tích tập trung vào việc xác định và đánh giá các yếu tố ảnh hưởng đến khoảng cách giữa ý định và hành vi mua hàng thực tế trong bối cảnh sản phẩm bền vững, cũng như các mô hình được sử dụng để đo lường các yếu tố này. Kết quả cho thấy các yếu tố ảnh hưởng chính có thể được phân loại dựa trên các lý thuyết như Thuyết hành động hợp lí (TRA), Lý thuyết hành vi hoạch định (TPB), Lý thuyết Giá trị – Niềm tin – Chuẩn mực (VBN) và Lý thuyết lập luận hành vi (BRT). Phương pháp mô hình cấu trúc tuyến tính (SEM) và Hồi quy thường được sử dụng để đánh giá tác động của các yếu tố này.
Từ khóa: khoảng cách ý định-hành vi, tiêu dùng bền vững, tiêu dùng xanh, mua hàng xanh

Abstract
While consumers increasingly express positive attitudes towards green products, significant barriers prevent the transition of these intentions into actual purchasing actions. The objective of this study is to synthesize the factors and models used in research related to the gap between consumer intention and actual behavior in purchasing green clothing, thereby proposing directions for future studies in this field. To achieve this goal, our research team conducted a review of studies on green consumption behavior over the past 23 years (from 2002 to 2024). The analysis focuses on identifying and analyzing factors that influence the gap between consumer intentions and actual purchasing behavior in the context of green products, as well as the models used to measure these factors. The findings suggest that key influencing factors can be categorized into those developed from the The Theory of Reasoned Action (TRA), The Theory of Planned Behaviour (TPB), The Value – Belief – Norms Theory (VBN), and Behavioral Reasoning Theory (BRT). The Structural Equation Modeling (SEM) and Regression approach is frequently employed to assess the impact of these factors.
Keywords: intention-behavior gap, green consumption, green consumption, green purchasing

Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments