Trần Minh Hà, Nguyễn Ngọc Anh, Dương Ngọc Ánh, Đỗ Ngân Hà, Phan Bảo Phương Linh
Sinh viên K61 Chất lượng cao Quản trị Kinh doanh quốc tế
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam
Đỗ Hương Giang
Giảng viên Khoa Quản trị Kinh doanh
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam
Tóm tắt
Nghiên cứu này tập trung đánh giá tác động của niềm tin sức khỏe đến ý định tham gia du lịch ngủ của giới trẻ tại Việt Nam dựa trên mô hình niềm tin sức khỏe và thuyết hành vi có kế hoạch. Dữ liệu khảo sát được thu thập từ 415 cá nhân thuộc thế hệ Y và thế hệ Z tại Việt Nam. Phương pháp phân tích được thực hiện bằng mô hình phương trình cấu trúc tuyến tính (SEM) thông qua phần mềm SPSS 25 và AMOS 24. Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng nhận thức về nguy cơ mắc bệnh và nhận thức về mức độ nghiêm trọng có ảnh hưởng tích cực đến ý định đi du lịch ngủ, và thái độ đối với du lịch ngủ đóng vai trò trung gian một phần trong các mối quan hệ này. Dựa trên kết quả nghiên cứu, nhóm tác giả đề xuất một số hàm ý chính sách cho Bộ, các doanh nghiệp, khách sạn và những quản lý nhằm thu hút thêm nhiều du khách thuộc thế hệ Y và Z tiềm năng trong tương lai.
Từ khóa: Du lịch ngủ, nhận thức về nguy cơ mắc bệnh, nhận thức về mức độ nghiêm trọng, ý định du lịch.
Abstract
This study aims to analyze the influence of health beliefs on the intention to participate in sleep tourism among adults in Vietnam based on the Health Belief Model and the Theory of Planned Behavior. Survey data were collected from 415 Generation Y and Generation Z individuals across various Vietnam provinces. Structural Equation Modeling (SEM) was used to process and analyze the data with SPSS 25 and AMOS 24. The findings indicate that perceived susceptibility and severity considerably influence sleep travel intention and attitudes toward sleep tourism play a partial meadiating role in these relationships. Based on these results, the research suggests some recommendations for government agencies, businesses, hotels and tourism managers to attract more potential Gen Y and Gen Z travelers in the future.
Keywords: Sleep tourism, perceived susceptibility, perceived severity, travel intention.