TÁC ĐỘNG CỦA NHẬN THỨC VỀ QUYỀN RIÊNG TƯ ĐỐI VỚI NIỀM TIN ĐIỆN TỬ (E-TRUST): VAI TRÒ TRUNG GIAN CỦA MỐI QUAN TÂM VỀ QUYỀN RIÊNG TƯ

0
142

Nguyễn Bảo Minh Châu, Nguyễn Thanh Hường, Nguyễn Thu Hương, Đặng Thị Kim Anh
Sinh viên K61 CLC Quản trị kinh doanh quốc tế – Khoa Quản trị kinh doanh
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam

Đào Tâm Minh
Sinh viên K60 Tiếng Nhật thương mại – Khoa Tiếng Nhật
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam

Đỗ Hương Giang
Giảng viên Khoa Quản trị kinh doanh
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam

Abtract
The paper explores the relationship between privacy awareness and E-trust among Vietnamese online customers, specifically examining how privacy concerns mediate this relationship. The study was conducted in Vietnam through collecting data from 287 participants from January to February 2024. Analysis results from SMARTPLS 3 software show that privacy awareness has an indirect impact on E-trust through privacy concern. There is a difference in respondents’ privacy awareness based on genders, majors (IT and non-IT). Thus, due to these valuable insights for increasing awareness about privacy among online users, the authors provide some recommendations for sellers and online platform providers.
Keywords: Privacy awareness, privacy concern, E-trust, online customers, VVietna.

Tóm tắt
Nghiên cứu tìm hiểu về mối quan hệ giữa nhận thức về quyền riêng tư và niềm tin điện tử (E-trust) của khách hàng trực tuyến tại Việt Nam, đồng thời xem xét vai trò trung gian của mối quan tâm đến quyền riêng tư trong quan hệ này. Nghiên cứu được thực hiện tại Việt Nam thông qua khảo sát 287 người từ tháng 1 đến tháng 2 năm 2024. Kết quả phân tích từ phần mềm SMARTPLS3 cho thấy nhận thức về quyền riêng tư có tác động gián tiếp đến niềm tin điện tử thông qua biến trung gian là mối quan tâm về quyền riêng tư. Ngoài ra, có sự khác biệt về nhận thức quyền riêng tư giữa các nhóm đối tượng theo giới tính và ngành học (công nghệ thông tin và chuyên ngành khác). Từ những phát hiện này, các tác giả đề xuất một số khuyến nghị cho người bán hàng và các nhà cung cấp nền tảng trực tuyến nhằm nâng cao nhận thức về quyền riêng tư của người dùng trực tuyến.
Từ khóa: Nhận thức về quyền riêng tư, mối quan tâm về quyền riêng tư, niềm tin điện tử, khách hàng trực tuyến, Việt Nam.

Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments