NGHIÊN CỨU TỔNG QUAN VỀ MÔ HÌNH ĐÁNH GIÁ CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN HÀNH VI LÁI XE NGUY HIỂM CỦA NGƯỜI GIAO HÀNG CHẶNG CUỐI

0
26

Ngô Kim Chi, Nguyễn Hà Phương
Sinh viên K61 CLC Kinh tế Đối ngoại – Viện Kinh tế và Kinh doanh Quốc tế
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam

Phạm Trịnh Bảo Khang, Đặng Đình Hải
Sinh viên K61 TC Kinh tế Đối ngoại – Viện Kinh tế và Kinh doanh Quốc tế
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam

Nguyễn Thị Bình
Giảng viên Viện Kinh tế và Kinh doanh Quốc tế
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam

Nguyễn Minh Hiếu
Giảng viên
Trường Đại học Giao thông Vận tải, Hà Nội, Việt Nam

Tóm tắt
Bài viết tổng hợp các mô hình nghiên cứu đ được sử dụng để nghiên cứu về hành vi lái xe nguy hiểm của người tham gia lĩnh vực giao hàng chặng cuối, dựa vào đó đưa ra hướng phát triển cho các nghiên cứu sau này. Nhóm tác giả đã thống kê các nghiên cứu về hành vi lái xe nguy hiểm của người tham gia giao thông, người giao hàng, người điều khiển xe máy trong giai đoạn 2005–2024, từ đó phân tích và tổng hợp các yếu tố tác động đến hành vi lái xe nguy hiểm của tài xế giao hàng chặng cuối cùng các mô hình đo lường. Kết quả cho thấy, các mô hình phổ biến bao gồm: Lý thuyết hành vi hoạch định (TPB), Lý thuyết bảo tồn nguồn lực (COR), Mô hình yêu cầu – nguồn lực công việc (JD-R), từ đó nhóm tác giả thảo luận ưu nhược điểm của từng mô hình và đánh giá chung về các mô hình khi được đặt trong bối cảnh đánh giá hành vi lái xe nguy hiểm của tài xế giao hàng chặng cuối.
Từ khóa: hành vi lái xe nguy hiểm, người giao hàng chặng cuối

Abstract
This article aims to synthesize models used in studying dangerous driving behavior among last-mile delivery drivers and propose directions for future related research. The authors have compiled studies on dangerous driving behavior among road users, delivery workers, and motorcyclists from 2005 to 2024, analyzing and summarizing the influencing factors and measurement models specific to last-mile delivery drivers. The findings indicate that the popular models include: the Theory of Planned Behavior (TPB), the Conservation of Resources (COR) theory, and the Job Demands-Resources (JD-R) model. The authors discuss the strengths and limitations of each model and provide an overall evaluation of their applicability in assessing dangerous driving behavior in the last-mile delivery context.
Keywords: dangerous driving behavior, last-mile delivery riders

Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments