TÁC ĐỘNG CỦA TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI VỀ MÔI TRƯỜNG CỦA DOANH NGHIỆP CHẾ BIẾN THỦY SẢN TẠI TỈNH QUẢNG NINH ĐẾN QUYẾT ĐỊNH MUA HÀNG CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG

0
617

Nguyễn Trung Nghĩa , Phan Ngọc Mai
Sinh viên K59 Kinh doanh quốc tế – Viện Kinh tế và Kinh Doanh quốc tế
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam

Nguyễn Thị Thanh Hoa, Cao Thị Hiền, Phạm Tiến Duật
Sinh viên K60 Kinh doanh quốc tế – Viện Kinh tế và Kinh Doanh quốc tế
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam

Nguyễn Thị Hương Thảo
Giảng viên khoa Tiếng Pháp
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam

Tóm tắt
Trong bối cảnh phát triển kinh tế và xã hội, tầm quan trọng của yếu tố môi trường đã trở nên vô cùng đáng kể đối với cả doanh nghiệp và người tiêu dùng. Nghiên cứu thực hiện bởi một nhóm nghiên cứu tại Quảng Ninh đã tập trung vào việc đánh giá và đo lường mức độ thực hiện Trách nhiệm Xã hội Doanh nghiệp (E-CSR) của các doanh nghiệp địa phương và tác động của nó đối với môi trường. Nghiên cứu này đã sử dụng một pha trình tự kết hợp giữa phân tích định tính để xác định các dữ liệu và nghiên cứu định lượng để đo lường cách E-CSR ảnh hưởng đến hành vi mua sắm của người tiêu dùng trong ngành chế biến thủy sản tại Quảng Ninh.
Nghiên cứu đã tiến hành cuộc khảo sát với 251 người tiêu dùng và sử dụng 5 tham biến chính để xem xét tác động của E-CSR. Các tham biến này bao gồm Trách nhiệm xã hội về môi trường, giá cả, niềm tin thương hiệu, hài lòng thương hiệu và quyết định mua hàng. Kết quả nghiên cứu cho thấy rằng tham biến “Trách nhiệm xã hội về môi trường” có tác động mạnh nhất, trong khi tham biến “giá cả” là tham biến có chỉ số tin cậy thấp nhất, nhưng vẫn trong mức chấp nhận được. Tất cả các tham biến đều đạt hoặc vượt qua ngưỡng tin cậy 0.3 và có thể thấy rằng trách nhiệm xã hội về môi trường của doanh nghiệp có tác động tích cực và đáng kể đối với quyết định mua sắm của người tiêu dùng.

Từ khóa: E-CSR, chế biến thủy sản, Quảng Ninh, Việt Nam.

Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments