NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA NHÓM CẢNG BIỂN QUỐC TẾ LỚN TẠI VIỆT NAM – THỰC TRẠNG VÀ ĐỀ XUẤT PHÁT TRIỂN

1
1295

Vương Nguyên Anh[1]

Sinh viên CLC Logistics & QLCCƯ – K57 – Viện KT & KDQT

Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam

 Đỗ Hoàng Phương Nhi

Sinh viên CTTT KT – K57 – Viện KT & KDQT

Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam

Nguyễn Hoài Anh

Sinh viên CLC KTQT – K57 – Khoa Kinh tế quốc tế

Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam

Trần Thị Tú Uyên, Hoàng Hạnh Trang

Sinh viên KDQT MHTTNB – K57 – Viện Phát triển nguồn nhân lực Việt Nam – Nhật Bản

Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam

Nguyễn Thị Bình

Giảng viên Viện Kinh tế và Kinh doanh Quốc tế

Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam

Tóm tắt

Trong bối cảnh toàn cầu hóa, cảng đóng vai trò quan trọng, đặc biệt là với các quốc gia đang phát triển. Bằng phương pháp nghiên cứu định tính và nghiên cứu tại bàn, bài viết phân tích, đánh giá thực trạng năng lực cạnh tranh của nhóm cảng quốc tế lớn tại Việt Nam theo 06 nhóm nhân tố là chi phí, chất lượng dịch vụ, cơ sở hạ tầng, điều kiện địa lý, chính sách quản lý và môi trường vĩ mô. Kết quả nghiên cứu cho thấy Việt Nam tuy có thế mạnh về điều kiện địa lý nhưng còn cần tái cấu trúc về cơ sở hạ tầng và hệ thống giao thông nhằm tăng tính liên kết và khả năng tiếp cận của cảng, từ đó đưa ra đề xuất phương hướng phát triển dựa trên từng nhóm tiêu chí.

Từ khóa: năng lực cạnh tranh, cảng quốc tế.

Abstract

In the context of globalization, ports play an important role, especially for developing countries. The article analyzes and evaluates the current situation of competitiveness of some large international ports in Vietnam based on six groups of factors: cost, service quality, infrastructure, geographical conditions, management policies and the macro environment using qualitative method and desk research. The results of this research indicate that Vietnam has many strengths in geographical conditions; however, it still needs to restructure its infrastructure and transport system in order to improve the connectivity and accessibility of the ports. Furthermore, the article suggests some directions for development based on each group of factors.

Keywords: Competitiveness, international ports.

[1] Email: vuonganh1505@gmail.com

Subscribe
Notify of
guest
1 Comment
Oldest
Newest Most Voted
Inline Feedbacks
View all comments
TRAN VAN TU

Tiềm Năng về vận chuyển đường thuỷ của Việt Nam là rất lớn. đặc biệt là Việt Nam là nước xuất nhập khẩu ngày càng tăng. đề tài nghiên cứu này rất tốt để các nhà hoạch định triến lược phát triển nghành quan tâm