HIỆU LỰC PHÁN QUYẾT TRỌNG TÀI TRỰC TUYẾN TRONG LĨNH VỰC THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ TẠI VIỆT NAM

0
1615

Nguyễn Như Huyền , Phan Thị Hoàng Hải, La Thị Tấm
Sinh viên K57 Luật Thương mại quốc tế – Khoa Luật
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam

Hoàng Thị Minh Hằng
Giảng viên Khoa Luật
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam

Tóm tắt

Việt Nam đang trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế ngày một mạnh mẽ và sâu rộng. Cùng với đó, thương mại điện tử phát triển nhanh như vũ bão và không nằm ngoài dự đoán trước đó, các tranh chấp phát sinh từ các giao dịch điện tử tăng lên nhanh chóng và diễn biến ngày một phức tạp hơn. Để giải quyết các tranh chấp này, trọng tài trực tuyến được xem là một giải pháp đáng được cân nhắc để áp dụng. Tại Việt Nam, phán quyết của trọng tài trực tuyến trong lĩnh vực thương mại điện tử được xem xét giống như một phán quyết của trọng tài truyền thống. Tuy nhiên, pháp luật Việt Nam hiện hành không có quy định trực tiếp về hình thức của phán quyết trọng tài; vấn đề về hiệu lực thời gian và không gian của phán quyết trọng tài vẫn còn chưa rõ ràng và cụ thể. Điều này khiến cho việc áp dụng giải quyết tranh chấp bằng trọng tài trực tuyến tại Việt Nam còn gặp nhiều khó khăn và bất cập. Bài viết tập trung nghiên cứu về hiệu lực của phán quyết trọng tài trực tuyến và thực trạng áp dụng phán quyết trọng tài trực tuyến trong lĩnh vực thương mại điện tử tại Việt Nam, qua đó làm rõ một số quy định liên quan tới hiệu lực phán quyết trọng tài trực tuyến và đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện các quy định của pháp luật Việt Nam về vấn đề này. Bài viết này có cấu trúc gồm bốn phần. Sau nội dung đặt vấn đề ở phần thứ nhất, phần thứ hai nêu thực trạng giải quyết tranh chấp bằng trọng tài trực tuyến tại Việt Nam trong lĩnh vực thương mại điện tử. Phần thứ ba nêu một số yếu tố ảnh hưởng tới hiệu lực phán quyết của trọng tài trực tuyến và phần thứ tư đưa ra giải pháp nâng cao hiệu lực phán quyết của trọng tài trực tuyến.

Từ khóa: trọng tài trực tuyến, thương mại điện tử, giải quyết tranh chấp trực tuyến, phán quyết trọng tài.

Abstract

Vietnam is in the process of intensifying and deepening international economic integration. Along with that, e-commerce has grown rapidly and was not unexpectedly predicted, disputes arising from electronic transactions have increased rapidly and become more and more complicated. In order to resolve these disputes, online arbitration is considered a worthy consideration to apply. In Vietnam, online arbitration ruling in the field of e-commerce is considered like a decision of traditional arbitration. However, the current Vietnamese law does not have direct provisions on the form of the arbitral award; The issue of the temporal and spatial validity of the arbitral award is still unclear and specific. This makes the application of online arbitration in Vietnam facing many difficulties and shortcomings. The article focuses on research on the validity of online arbitral awards and the current situation of applying online arbitration in the field of e-commerce in Vietnam, thereby clarifying some regulations related to trademark. online arbitration decision and propose solutions to improve the provisions of Vietnamese laws on this issue. This article is structured in four parts. After the problematic content in the first part, the second part outlines the situation of online arbitration in Vietnam in the field of e-commerce. The third part outlines a number of factors affecting the validity of online arbitration and the fourth part introduces a solution to improve the validity of online arbitration.

Keywords: online arbitration, e-commerce, online dispute resolution, arbitration awards.

Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments