CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN HÀNH VI SỬ DỤNG TÚI THÂN THIỆN MÔI TRƯỜNG CỦA NGƯỜI HÀ NỘI: VAI TRÒ CỦA YẾU TỐ CÁ NHÂN VÀ ĐẶC TÍNH SẢN PHẨM

0
2899

Nguyễn Dương Việt Anh, Nguyễn Thị Lan Anh, Vũ Nguyễn Bội Linh,
Nguyễn Thùy Trang
Sinh viên K58 CLC Kinh tế quốc tế – Khoa Kinh tế quốc tế
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam

Trịnh Hương Mai
Sinh viên K58 Kinh tế đối ngoại – Viện Kinh tế và kinh doanh quốc tế
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam

Phạm Hương Giang
Giảng viên Khoa Kinh tế quốc tế
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam

Tóm tắt

Hiện nay, vấn đề rác thải nhựa ở Việt Nam đang ngày càng trở nên nghiêm trọng, đặc biệt là các thành phố lớn. Do đó, nhóm tác giả tiến hành nghiên cứu nhằm làm rõ các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi sử dụng túi thân thiện môi trường của người Hà Nội thông qua khảo sát 206 người sống tại Hà Nội và phỏng vấn định tính. Qua phân tích mô hình cấu trúc tuyến tính bình phương nhỏ nhất từng phần (PLS-SEM), phân tích khẳng định nhân tố (CFA), kết quả cho thấy ảnh hưởng của các Nhóm yếu tố cá nhân, Nhóm yếu tố môi trường xung quanh và Nhóm yếu tố liên quan đến sản phẩm túi đối với Thái độ và Hành vi sử dụng túi thân thiện môi trường, đồng thời khẳng định tác động tích cực của Thái độ đối với Hành vi sử dụng túi thân thiện môi trường. Từ đó, nghiên cứu đã đề xuất một số giải pháp đối với chính quyền thành phố, các siêu thị, cửa hàng và nhà sản xuất nhằm thúc đẩy người tiêu dùng sử dụng sản phẩm này.

Từ khóa: Túi thân thiện môi trường, Thái độ, Hành vi, PLS-SEM.

Abstract

Plastic waste problem is of seriously growing concern in Vietnam nowadays, especially in big cities. Therefore, this study is conducted to analyze the factors affecting Hanoian consumers’ behavior towards eco-friendly bags through a survey of 206 customers in the capital and qualitative interview. Through analysis of partial least squares linear structural model (PLS-SEM), confirmatory factor analysis, the results reveal the influence of groups of factors including Personal factors, Environmental factors and Bag-characteristics-related factors on the Attitude and Behavior of using eco-friendly bags, and spontaneously affirming the positive impact of Attitudes on the Behavior of using eco-friendly bags. Since then, a number of solutions have been proposed for the city government, supermarkets, stores, and manufacturers to promote the consumption of these products.

Keywords: Eco-friendly bags, Attitude, Behavior, PLS-SEM.

Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments